Nước hoa quả có thể giảm hiệu quả thuốc chữa bệnh

09:54, 21/08/2008

Các chuyên gia y dược Mỹ cho biết, uống nước hoa quả có thể làm giảm hiệu quả của một số loại dược phẩm.  

Những nghiên cứu được trình bày tại hội nghị Hội Hóa học Mỹ tổ chức tại Philadelphia cho biết, một hóa chất trong nước hoa quả có thể vô hiệu hóa, làm ngưng quá trình hấp thụ các loại dược phẩm chống dị ứng.

 

Nước nho từng được biết có tác động không tốt đối với các loại dược phẩm điều trị huyết áp. Một số thuốc chữa bệnh có cảnh báo rõ ràng rằng nếu uống kèm với nước nho có thể gây tác động giống như dùng thuốc quá liều.

 

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, những hiểu biết của chúng ta về tác động của hoa quả đối với dược phẩm chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

 

Họ phát hiện ra nước nho đã đảo ngược tác dụng của fexofenadine, một loại thuốc chống dị ứng, làm cho nó kém hiệu lực đi. Những người tình nguyện được cho uống thuốc kèm một ly nước nho hoặc uống bằng nước lọc bình thường.

 

Kết quả cho thấy, khi uống với nước nho, chỉ có một nửa lượng thuốc được hấp thụ, đương nhiên làm giảm tác dụng của thuốc.

 

Các nhà khoa học cho rằng, một chất có trong thành phần của nước hoa quả là naringin đã ức chế một cơ chế giải phóng các phân tử thuốc khỏi đường ruột để ngấm vào máu.

 

Tiến sĩ David Baily, chủ nhiệm đề tài nói, nước cam và nước nho đều có chứa các chất tương tự naringin và có tác động giống như chất này.

 

Ông nói: Thời gian gần đây, chúng tôi phát hiện ra rằng, nước nho và các loại nước hoa quả khác làm giảm khả năng hấp thụ qua đường ruột của một số loại thuốc uống. Điều này làm giảm tác dụng của thuốc, đặc biệt trong những căn bệnh nguy hiểm.

 

Cho đến nay, có ba loại nước ép hoa quả đã được biết là có tác động không tốt đến etoposide- một  loại thuốc dùng trong điều trị ung thư, một số loại thuốc điều trị bệnh cao huyết áp và cyclosporine- một loại thuốc chống đào thải dành cho các bệnh nhân cấy ghép tạng.

 

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Bailey, đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Trên thực tế, chắc chắn có rất nhiều loại thuốc bị ảnh hưởng của hoa quả.

 

Đại diện Hội Dược phẩm Hoa Kỳ Colette McCready nói: Tác động của nước nho lên một số loại dược phẩm đã được biết đến khá rõ và các dược sĩ luôn luôn cảnh báo điều này cho bệnh nhân khi phát thuốc cho họ. Công trình nghiên cứu mới này cho thấy, nước ép táo và cam có thể làm biến đổi (tăng hoặc giảm) tác dụng của một số loại thuốc chữa bệnh. Cần có thêm một số nghiên cứu sâu hơn nữa về vấn đề này.