Robot giúp người liệt 2 chân đi lại được

10:19, 31/08/2008

Tại Israel, công ty Công nghệ Dược phẩm Argo vừa mới cho ra mắt bộ khung máy, cho phép người liệt nửa người dưới phần thắt lưng có thể đứng lên, đi lại, đi lên và đi xuống cầu thang. Đây là một tin vui đối với những người không may mắc phải căn bệnh liệt nửa thân dưới này.

Thiết bị hỗ trợ người liệt trong việc đi lại gồm một phần đỡ phần dưới người bị liệt, giống như bộ xương ngoài của loài giáp xác, và bộ cảm biến cơ thể, hộp điều khiển sau lưng, và đôi nạng giúp người bệnh giữ được thăng bằng.

Người liệt sẽ cầm điều khiển từ xa và điều khiển khi muốn đứng lên, ngồi, đi lại hoặc đi lên đi xuống, và rồi hộp cảm biến sẽ điều khiển máy móc đỡ người liệt hành động theo ý muốn.

Mục đích của người thiết kế bộ máy này không chỉ giúp cho những người phải sống phụ thuộc vào xe lăn dễ dàng hơn mà còn cho phép họ có được một cuộc sống như người bình thường.

Sản phẩm này sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2010, nhưng với giá ko hề rẻ - khoảng 20 nghìn USD.

Hiện, sản phẩm này mới đang được thử nghiệm tại trung tâm Dược phẩm Sheba ở Ten Avisp, Israel. Đã có một bệnh nhân dùng thử thiết bị này - đó là anh Radi Kaiof, anh vốn bị liệt đã 20 năm qua, giờ đang tận hưởng một cảm giác mới - đi bộ trở lại. Anh rất vui sướng và cho biết: "Tôi đã bị thương suốt 20 năm qua và không dám mơ rằng mình sẽ còn có thể tự đi lại được”.

Giấc mơ của anh Kaiof biến thành sự thật được là nhờ thiết bị có tên “Đi bộ trở lại” do kĩ sư Amit Goffer, người Israel sáng tạo ra. Ông cho biết: "Ích lợi lớn nhất của thiết bị này là đem lại lòng tự trọng cho người bệnh. Cái thời khắc mà con người được chuyển từ ngồi xe lăn lên đi lại băng nạng... đó là cả một thế giới, thực sự là cả cuộc cách mạng”.