Sử dụng laptop đúng cách

10:34, 05/08/2008

Thông tin từ các trung tâm sửa chữa máy tính cho biết, phần lớn máy tính xách tay (laptop) trục trặc do người dùng vô tình gây nên. Vì vậy, chú trọng đến sử dụng và bảo quản tốt sẽ giúp cải thiện đáng kể về tốc độ, hiệu suất làm việc cũng như nâng cao tuổi thọ của máy.

Khi màn hình bị bẩn, dùng chổi phủi bụi cho laptop có bán trên thị trường để quét qua sau đó xịt bình dung dịch vừa đủ ẩm. Chỉ lau nhẹ từ trên xuống dưới chứ không lau theo chiều xoáy tròn, trái qua phải hay ngược lại. Chú ý tắt nguồn khi lau, tránh không để nước bắn vào khe màn hình. Tuyệt đối không dùng ngón tay ấn vào màn hình, sẽ gây tổn thương cấu trúc LCD, dẫn tới hỏng màn hình.

Hiện tượng chai pin rất hay gặp ở các loại pin xạc và sẽ bị hết sớm nếu sử dụng không đúng cách. Đối với những người di chuyển thường xuyên thì nên để pin thường trực trong laptop cho tiện dụng. Nếu chỉ dùng laptop thay máy bàn thì nên tháo pin ra, vì khi cắm nguồn vào, pin vẫn được xạc một thời gian ngắn để đầy rồi hệ thống mới chuyển sang dùng điện nguồn. Như vậy ít nhiều đều ảnh hưởng đến vòng đời của pin, chưa kể pin nằm trong máy thường xuyên hoạt động sẽ nóng và cũng giảm tuổi thọ.

Không nên thường xuyên để tình trạng pin xả xuống mức dưới 5%, xạc ngay trước khi dùng hết kiệt vẫn tốt hơn. Sau khoảng 30 lần xạc thì nên xả kiệt 1 lần rồi xạc đầy trở lại. Lúc xạc pin và dùng máy tránh nơi có nhiệt độ cao. Điện áp cao hay thấp hơn công suất đều làm ảnh hưởng đáng kể tới tuổi thọ pin. Không cất pin chung với các thiết bị kim loại. Tuyệt đối tránh để rơi pin. Nên dùng nguồn adapter khi chơi game và xem DVD hoặc ứng dụng đòi cấu hình đồ họa cao, như vậy sẽ giảm sức tải năng lượng pin.

Không nên sử dụng các loại khăn trải bàn dạng bông để lót dưới máy vì dẫn đến nóng máy. Nên để máy trên mặt phẳng cố định, thoáng rộng và cách xa các vật gây đổ vỡ. Trong trường hợp máy bị treo, bạn cần tắt bằng nút nguồn để giải thoát. Sau đó, đợi hơn 1 phút mới khởi động lại.