Tẩy trắng nhanh có thể gây teo da

09:00, 29/08/2008

- Đa phần những sản phẩm tẩy trắng nhanh đều có chứa Corticoid nên sẽ cho kết quả trắng cấp thời nhưng khi dùng lâu sẽ gây teo da, đỏ da, nổi mụn, ngứa ngáy, làm giảm đề kháng của da, có nhiều tác hại cho cơ thể.

Ngày 28/8, tại một buổi nói chuyện về bí quyết dưỡng sáng da an toàn và hiệu quả, BS.Võ Thị Bạch Sương - Giảng viên Bộ môn Da liễu, ĐH Y Dược TP.HCM cảnh báo như trên.

 

Theo BS. Bạch Sương, màu sắc của da người tùy thuộc nhiều yếu tố khác nhau, nhưng quan trọng nhất là melanin - sắc tố quy định màu sắc của làn da. Hầu hết những bệnh về sắc tố đều liên quan đến sự tăng, giảm hoặc vắng mặt của sắc tố này.

 

Các chủng tộc trên thế giới cũng có sự khác nhau về màu da do yếu tố di truyền và phụ thuộc vào số lượng và cách phân bổ của melanin trên lớp thượng bì. Ví dụ như người châu Á có tế bào sắc tố dài hơn và nhiều hơn ở da của người da trắng. Điều này giải thích nguyên nhân vì sao xuất hiện nhiều melanin trên lớp sừng của làn da châu Á hơn người châu Âu.  

 

Bên cạnh đó, các yếu tố chủ yếu làm thay đổi sắc tố da còn có: Nội tiết tố, các chất hóa học làm tăng melanin (chì, bạc, bismuth, chất colchicin...) hoặc làm giảm sắc tố như (phenol, butyphenol, hydroquinone...), các bệnh về da, các tổn thương trên da (vết phỏng, vết mổ), sự tác động của tia laser, tia X quang...

 

Ngoại trừ yếu tố di truyền và nội tiết tố, người ta có thể dùng phương cách loại bỏ tế bào chết chứa hắc tố melanin bằng cách dùng các thành phần lột nhẹ và chống nắng để da không bị đen trở lại do tác động của ánh sáng mặt trời đồng thời bảo vệ hiệu quả trắng da do các thành phần dưỡng trắng da đem lại.

 

Trong mỹ phẩm, để làm trắng da người ta thường dùng các chất như vitamin C, vitamin B3… có tác dụng ức chế quá trình tạo sắc tố melanin. Bên cạnh đó, để loại bỏ lớp melanin ra khỏi da, người ta sẽ sử dụng đến các chất lột nhẹ như acid citric, acid salicilate hoặc các thành phần thiên nhiên chiết xuất từ trái cây như chanh, thơm, đu đủ, mía… cùng với thành phần chống nắng SPF để bảo vệ da không bị đen và không bị tổn thương do tác động của ánh sáng mặt trời.

 

Tuy nhiên, BS. Bạch Sương cảnh báo, cần thận trọng với những sản phẩm tẩy trắng nhanh do đa phần các sản phẩm này đều có chứa Corticoid sẽ cho kết quả trắng cấp thời nhưng khi dùng lâu sẽ gây teo da, đỏ da, nổi mụn, ngứa ngáy, làm giảm đề kháng của da, có nhiều tác hại cho cơ thể.