Ứng dụng CNTT trong thiết kế công trình công nghiệp

08:33, 23/08/2008

Tại KS Hilton Hà Nội, Tập đoàn Intergraph (Mỹ) vừa giới thiệu các giải pháp CNTT trong thiết kế, xây dựng và vận hành công trình công nghiệp trong các lĩnh vực công nghiệp hóa chất, năng lượng, dầu khí và hàng hải.

Ông Tom Doran, đại diện Intergraph khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Hội Thảo chuyên đề giải pháp Integraph - SEA 2008” là nơi để các khách hàng tìm hiểu và cập nhật thông tin về những vấn đề đang được quan tâm hàng đầu trong việc áp dụng công nghệ và giải pháp số hóa các bản thiết kế công trình lớn".

Nội dung cuộc hội thảo này bao gồm các giải pháp về thiêt kế, xây dựng và quản lý vận hành công trình. Hội thảo bao gồm những chuyên đề:

• Giải pháp thiết kế công trình
• Giải pháp về quản lý mua sắm vật tư, chế tạo, thi công xây dựng công trình
• Vận hành và duy tu bảo dưỡng công trình
• Hệ thống quản lý Công nghệ Thông tin
• Giải pháp về ngành Năng lượng
• Giải pháp vê thiết kê tàu, phương tiện nổi và các công trình ngoài khơi

Trong phần mô tả công nghệ, đại diện Intergraph đã trình bày khả năng tích hợp, xếp chồng các hệ thống thiết kế phức tạp vào cùng một không gian 3 chiều, có khả năng bóc tách đến từng thành phần nhỏ nhất trong bản vẽ, đồng thời cho phép kiểm tra tiến độ hoàn thiện của bản thiết kế.

Chẳng hạn trong phần giới thiệu hệ thống thiết kế 3D của Intergraph, một nhà máy lọc dầu, hay một giàn khoan ngoài khơi, một tầu biển trọng tải lớn đều có thể được số hóa bản thiết kế, giám sát tiến độ thi công tới từng mối hàn đường ống dẫn hoặc van khóa.

Tại Việt Nam,những giải pháp này của Intergraph cũng đang được triển khai hiệu quả tại một số đơn vị và tổng công ty, đặc biệt trong ngành dầu khí như nhà thầu Technip áp dụng trong thi công, thiết kế nhà máy lọc dầu Dung Quất, Tổng công ty LILAMA áp dụng trong quản lý tài liệu kỹ thuật thi công nhà máy điện Uông Bí.