Chữa đục thuỷ tinh thể: Chỉ mất vài phút

10:42, 14/09/2008

Sau ca mổ diễn ra chỉ vài phút với thiết bị phẫu thuật hiện đại, bệnh nhân bị đục thuỷ tinh thể kèm loạn thị có thể nhìn ở mọi khoảng cách và nhìn gần mà không cần đeo kính hỗ trợ.

Ngày 13/9, trong Hội nghị Nhãn khoa toàn quốc 2008, tại BV Mắt TP.HCM, các phẫu thuật viên đến từ Trung Quốc, Úc đã cùng với các phẫu thuật viên Việt Nam tiến hành những ca mổ đặc biệt, dành riêng cho các bệnh nhân bị cườm khô kèm theo một số các bệnh khác như là loạn thị.

Theo TS. BS. Trần Thị Phương Thu, GĐ BV Mắt TP.HCM, thủy tinh thể như một cái đĩa trong suốt nằm phía bên trong mắt. Qua đó, ánh sáng sẽ được tập trung đi vào võng mạc (màng mỏng ở nửa sau của nhãn cầu, nơi hiện ra hình ảnh của vật thể bên ngoài). Bệnh đục thuỷ tinh thể là do thuỷ tinh thể bị đục mờ, ngăn không cho tia sáng lọt qua. Do đó, võng mạc không thu được hình ảnh và thị lực bệnh nhân suy giảm dẫn đến mù lòa.

Phẫu thuật bệnh đục thủy tinh thể có tỷ lệ thành công cao với hơn 90% bệnh nhân nhìn tốt, đặc biệt là phẫu thuật phaco. Trước khi mổ, người bệnh được nhỏ vài giọt thuốc tê lên tròng đen. Sau đó một thiết bị được đưa vào mắt qua một đường mổ, người ta gọi đó là đầu phaco. Thiết bị này sẽ tán vụn thủy tinh thể bị mờ đục, rồi hút ra ngoài. Sau đó một thuỷ tinh thể nhân tạo được thay vào đó.

Cùng với những thiết bị phẫu thuật hiện đại, các phẫu thuật viên đã hoàn thành ca mổ chỉ trong vòng vài phút. Những vết mổ rất nhỏ, từ 2,2mm đến 2,3mm. Hơn thế nữa, thiết bị phẫu thuật có nhũ tương hóa thủy tinh thể bị đục bằng hệ thống siêu âm cải tiến tăng khả năng hút các mảnh nhân về phía đầu Phaco, hiệu quả với tất cả loại nhân, đặc biệt nhân cứng và rất cứng (bị canxi hóa) - loại nhân phổ biến ở các bệnh nhân đục thuỷ tinh thể Việt Nam.

Các bác sĩ giảm tối đa thời gian phẫu thuật Phaco trên bệnh nhân nên hạn chế các biến chứng do nhiệt gây ra trong khi phẫu thuật.

Bên cạnh đó, các thuỷ tinh thể nhân tạo thế hệ mới giúp bệnh nhân sau mổ có thể nhìn ở mọi khoảng cách và nhìn gần (như đọc sách báo, nhắn tin điện thoại di động) mà không cần đeo kính hỗ trợ. Bình thường một bệnh nhân cườm khô sau mổ đặt kính nội nhãn loại truyền thống chỉ có thể nhìn xa, muốn đọc sách báo cần phải mang thêm kính hỗ trợ.

Ngoài ra, thiết kế này làm giảm đáng kể hiện tượng chói, quầng sáng, cải thiện thị lực trong những tình trạng ánh sáng kém (như ban đêm, khi sương mù...).

Ngoài ra, BV Mắt cũng đã áp dụng một loại thuỷ tinh thể nhân tạo mới cho bệnh nhân cườm khô có kèm theo bệnh loạn thị. Bình thường một bệnh nhân có loạn thị sau mổ thay thế nhân đục vẫn nhìn thấy hình ảnh nhòe mờ do tình trạng loạn thị. Thiết kế loại kính nội nhãn này giúp vừa thay thế nhân đục, vừa điều chỉnh loạn thị, giúp bệnh nhân nhìn mọi vật rõ nét hơn.