Củi từ... trấu

10:35, 09/09/2008

 Tại vựa lúa ĐBSCL, nơi đang loay hoay với bài toán rác thải từ trấu, sản phẩm củi trấu ra đời, mỗi thanh dài 21cm, nặng 1 kg, đủ nấu 1 bữa ăn cho 4 người với giá 1.000 đồng/thanh.

Tại ĐBSCL, trấu chỉ có công dụng duy nhất là làm chất đốt. Nhưng để sử dụng loại chất đốt cồng kềnh này, một số hộ gia đình phải vận chuyển nhiều lần và phải có nhà rộng để chứa. 

 

Thế nhưng, với Dự án VIE/020 - Sản xuất nông - thủy sản bền vững và năng lượng tái tạo từ lục bình và chất thải (dự án) của Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm đa dạng sinh học Hòa An, trấu đã được chế biến thành... củi.

 

Theo khảo sát của dự án, hàng năm, các nhà máy xay xát của tỉnh Hậu Giang thải ra khoảng 220.000 tấn trấu, trung bình mỗi ngày, mỗi nhà máy xay xát thải ra 24,5 tấn trấu. Lượng trấu thải ra không được tiêu thụ ngay, ứ đọng lại. Các nhà máy thường un trấu thành phân trấu, đổ thành đống cao. Do đó, sản xuất bánh than củi trấu sẽ góp phần giải quyết vấn đề đọng rác trấu.

 

Máy ép củi trấu sơn màu xanh môi trường được sản xuất tại Gò Công (Tiền Giang. Giá máy ép củi trấu 15 triệu đồng, cùng động cơ điện 3 pha 15 HP giá 5 triệu đồng. Máy ép củi trấu có công suất 70-80 kg củi/giờ, tiêu thụ điện 6-7 KW/h. Cứ 1,05 kg trấu thì cho ra 1 kg củi trấu. Chỉ cần cho trấu vô họng máy, qua bộ phận ép thì máy “nhả” ra những thanh củi bốc hơi nóng hổi.

 

Theo một số nghiên cứu, trấu thường chiếm khoảng 20% hạt lúa. Vựa lúa ĐBSCL mỗi năm sản xuất khoảng 18 triệu tấn lúa, tính ra, lượng trấu thải ra ở ĐBSCL là...  3,6 triệu tấn/năm!.

Củi trấu có đường kính 73 mm, dài từ 0,5-1 m. Thanh củi trấu dài 21 cm, nặng 1 kg. Cứ 1 kg củi trấu thì nấu được bữa ăn cho 4 người. Củi trấu có màu xám, nhìn như những cây củi .

 

Củi trấu rất “dễ tính”, có thể sử dụng cho lò trấu truyền thống, cà ràng, bếp than, bếp than đá... Trước khi nấu, người ta chặt củi trấu thành vài miếng dày khoảng 3 mm để nhóm bếp. Anh Trần Thành Chắc (ấp Hòa Đức, xã Hòa An), và chị Nguyễn Thị Bé Tư( ấp Xẻo Trâm, xã Hòa An) người đã sử dụng củi trấu do trung tâm sản xuất cho biết: “Củi trấu rất dễ nhóm bếp, bắt lửa nhạy như nhóm bằng vỏ dừa. Nhà anh chặt củi trấu thành miếng nhỏ để nhóm bếp, sau đó cho nguyên thanh vào bếp lò như nấu bằng củi cây trước đây. Tiện nhất là củi trấu nhóm không có khói, khi cháy thì cháy hết, không lãng phí chút nào”. Anh cho biết, từ lúc mua củi trấu cho gia đình sử dụng, nhiều hộ gần trung tâm sau khi sử dụng củi trấu đều rất hài lòng.