Điều trị viêm gân bằng sóng radio

09:20, 08/10/2008

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa triển khai phương pháp điều trị viêm gân bằng sóng radio cho bệnh nhân Nguyễn Thu L., (47 tuổi).

Bệnh nhân L. tập cầu lông bị đau mỏi và yếu cánh tay phải, sau một thời gian thì bị đau từ vùng khớp vai xuống khủyu tay và lan lên cổ theo đường dây thần kinh. Các bác sĩ kết luận, chị bị viêm các gân trong khớp vai.

Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ rạch một đường khoảng 2 – 3 cm trên đường gân bị tổn thương rồi đưa các dụng cụ vào. Một luồng radio cao tần, sẽ được đưa vào để cắt các sợi dính vi thể trong gân, đồng thời củng cố cho gân, làm tăng sinh hệ thống mạch máu đến gân, tăng tế bào gân đang bị thiểu dưỡng, giúp gân dần bình phục. Mỗi vùng tổn thương chỉ cần điều trị một lần với thời gian thực hiện khoảng 15 phút.

Ngày 8/10, TS Lưu Hồng Hải, Phó Viện trưởng Viện Chấn thương Chỉnh hỉnh (thuộc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) đã thông báo thành công của ca điều trị và cho biết phương pháp này chỉ áp dụng đối với những trường hợp điều trị bảo tồn không thành công. Ưu điểm của phương pháp này là bệnh không bị đau, ít biến chứng và có thể xuất viện ngay trong ngày. Sau phẫu thuật khoảng 2 tuần bệnh nhân có thể vận động và sau 1 – 2 tháng có thể lao động bình thường.

Được biết, sử dụng song radio đã điều trị được nhiều bệnh như đau lưng, viễn thị, thoát vị đĩa đệm… và đã thành công.