Trung Quốc phóng thành công 2 vệ tinh

08:43, 25/10/2008

Vào 9h15 sáng 25/10 (8h15 giờ Việt Nam), Trung Quốc đã phóng tên lửa đẩy Trường Chinh 4B đưa 2 vệ tinh nhóm 3 "Thực tiễn số 6" vào quỹ đạo thành công, từ Trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên thuộc tỉnh Sơn Tây, phía bắc nước này.

Theo các số liệu thu được từ Trung tâm quan sát vệ tinh Tây An, 11 phút sau khi tên lửa Trường Chinh 4B được phóng đi, vệ tinh A nhóm 3 "Thực tiễn số 6" đã tách ra khỏi tên lửa, sau đó 1 phút đến lượt vệ tinh B cũng rời khỏi tên lửa đẩy. Như vậy, cả hai vệ tinh đã đi vào quỹ đạo thành công như dự kiến.

Hai vệ tinh A, B được phóng lần này là do Viện nghiên cứu kỹ thuật hàng không Thượng Hải thuộc Tập đoàn kỹ thuật hàng không Trung Quốc và Công ty vệ tinh Đông Phương Hồng nghiên cứu chế tạo. Tuổi thọ các vệ tinh theo thiết kế là trên 2 năm. Các vệ tinh này sẽ thay thế vệ tinh nhóm 2 "Thực tiễn số 6" đã được đưa vào quỹ đạo từ ngày 24/10/2006.

Nhiệm vụ của những vệ tinh này là nghiên cứu quan sát môi trường không gian, bức xạ không gian, tham số môi trường vật lý không gian và các thí nghiệm khoa học không gian khác có liên quan.

Tên lửa đẩy Trường Chinh 4B do Viện nghiên cứu kỹ thuật hàng không Thượng Hải chế tạo. Đây là lần phóng thứ 110 các tên lửa thuộc nhóm Trường Chinh.