Nhà khoa học ra đồng cùng nông dân

09:16, 13/11/2008

Để giúp nông dân tăng năng suất, giảm chi phí, nhiều nhà khoa học đã kết hợp với hàng trăm cán bộ kỹ thuật nhiều kinh nghiệm của các công ty bảo vệ thực vật cùng nông dân ra đồng.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp các tỉnh ĐBSCL, vụ lúa đông xuân này nông dân các tỉnh ĐBSCL xuống giống khoảng 1,6 triệu hecta lúa tập trung nhiều ở một số tỉnh như: An Giang, Tiền Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Đồng Tháp…

Trong suốt vụ đông xuân, các nhà khoa học sẽ hướng dẫn nông dân cách gieo sạ các loại giống phù hợp với đồng đất địa phương, đảm bảo hàng hóa sản xuất ra được tiêu thụ tốt và bón phân theo hướng tiết kiệm. Lịch thời vụ cũng được các nhà khoa học cập nhật thật chính xác để nông dân xuống giống theo hướng né rầy và hướng dẫn nông dân phương pháp tiêu diệt ốc bươu vàng hiệu quả nhất.

Nhờ chương trình nhà khoa học, kỹ sư nông nghiệp cùng nông dân ra đồng mà thời gian gần đây, một số nơi trong khu vực ĐBSCL nông dân đã tiết kiệm được vốn đầu tư trên 400.000 đồng/ha và lợi nhuận cũng đã tăng lên đáng kể.

Hiện nay, một số nơi trong khu vực ĐBSCL nông dân mới bắt đầu gieo sạ lúa đông xuân nhưng cũng có một vài trà lúa đông xuân sớm ở các tỉnh đang thu hoạch cho năng suất trên 5 tấn/ha.