Việt Nam-Hoa Kỳ hợp tác nghiên cứu biến đổi khí hậu

09:02, 19/11/2008

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 18-22/11, trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kì đến TP.HCM, Cần Thơ, Lâm Đồng và Đồng Nai, dự lễ khánh thành Viện nghiên cứu Biến đổi khí hậu đồng bằng Sông Cửu Long, "khởi động" hợp tác Việt - Mỹ về nghiên cứu thay đổi khí hậu; bảo tồn và chống buôn bán động vật hoang dã.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kì, bà Claudia A. McMurray, phụ trách các vấn đề về môi trường quốc tế và khoa học cho biết, mục đích của chuyến thăm lần này là nhằm tăng cường hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Mỹ trong các vấn đề về môi trường và khoa học. Những hợp tác cụ thể gồm: hợp tác về nghiên cứu thay đổi khí hậu; Khuyến khích các nỗ lực bảo tồn động vật hoang dã, quý hiếm; Hợp tác chống lại việc buôn bán trái phép động vật hoang dã.

Đây cũng là một trong những nội dung chính tại mà bà Claudia A. McMurray đã làm việc với với lãnh đạo Chi cục kiểm lâm TP.HCM, Cảnh sát môi trường và lãnh đạo Hải quan Việt Nam sáng ngày 19/11. Ngoài ra, những vấn đề khác như: Thảo luận về việc chống buôn bán trái phép các động vật hoang dã cũng như việc làm thế nào để giảm thiểu nhu cầu về cung cấp động vật hoang dã cũng được hai bên đề cập trong buổi làm việc nói trên.

Về phía Việt Nam, bà Claudia A. McMurray cũng cho biết, Hoa Kì sẽ nỗ lực hợp tác trong việc chống lại nạn buôn bán động vật trái phép bằng cách giúp tổ chức những khóa huấn luyện nâng cao về hành pháp cho cả lãnh đạo cấp trung ương và địa phương của Việt Nam.

Bà Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kì cho biết thêm, thời gian tới Hoa Kì sẽ thực hiện một bộ phim về buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Cũng trong khuôn khổ của chuyến thăm, bà Claudia A. McMurray sẽ tham dự lễ khánh thành Viện nghiên cứu biến đổi khí hậu đồng bằng Sông Cửu Long- Đại học Cần Thơ của Việt Nam và Hoa Kì.

Bà cho biết, Viện sẽ kết nối hợp tác, nghiên cứu giữa các nhà khoa học hai nước về biến đổi khí hậu cũng như các nghiên cứu khác về môi trường.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kì sẽ đến thăm các dự án động vật hoang dã của Hoa Kì và quốc tế, trong đó có khu bảo tồn gấu, trung tâm phục hồi chức năng của vượn tại Rừng quốc gia Nam Cát Tiên vào ngày 21/11.

Bà Claudia A. McMurray là Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ về các vấn đề của Đại dương, Khoa học và Môi trường quốc tế, người chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến việc bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu toàn cầu, bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên trái đất như: rừng, đại dương, động vật hoang dã; Các vấn đề về sức khỏe quốc tế như: cúm gia cầm và các vấn đề về khoa học như khủng bố sinh học và sử dụng không gian.