2 khách hàng đầu tiên ứng dụng bản đồ kỹ thuật số

09:46, 16/01/2009

- Sở KH&CN Bình Dương và Sóc Trăng đã có hợp đồng chính thức với Trung tâm ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GISC) nhằm xây dựng bản đồ kỹ thuật số nền. 

Ngày 15/1, Thạc sĩ Nguyễn Đức Tuấn, Trưởng phòng tư vấn dịch vụ của GISC cho biết, 2 khách hàng đầu tiên này là Sở KH&CN Bình Dương và Sóc Trăng. Hai tỉnh này đã có hợp đồng chính thức với GISC nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu hệ thống thông tin địa lý (GIS) nền.

 

Trên thực tế, có nhiều tỉnh đã đặt vấn đề nhờ GISC TP.HCM hỗ trợ về định hướng, viết kế hoạch cụ thể để phát triển ứng dụng hệ thống thông tin địa lý tỉnh mình trong tương lai. Khi có điều kiện về kinh tế sẽ ký hợp đồng chính thức hợp tác, Th.S Tuấn nói.

 

Trước đó, ngày 2/1, Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM đã công bố bản đồ kỹ thuật số nền TP.HCM (còn gọi là cơ sở dữ liệu hệ thống thông tin địa lý (GIS) nền TP.HCM). Bản đồ có tỷ lệ 1:2000 và 1:5000 và mới được hoàn chỉnh.

 

Dữ liệu bản đồ này do Bộ Tài nguyên và Môi trường chuyển giao cho thành phố vào năm 2006.

 

Từ 2009 trở đi, Trung tâm GISC (thuộc Sở KH&CN TP.HCM) sẽ phổ biến những bộ dữ liệu này đến các cơ quan, sở ngành, quận huyện và cả những cá nhân có nhu cầu sử dụng, nhằm khai thác tối đa hiệu quả của GIS.

 

Ngoài TP.HCM, Hà Nội, hiện một số đô thị như TP Nam Định, TP Cần Thơ đã có những ứng dụng GIS và cho thấy nhiều lợi ích nhờ cơ sở dữ liệu hệ thống thông tin địa lý .

 

Trong ngày 14/1, Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM đã có 2 đề tài nghiệm thu thành công về ứng dụng của GIS được đánh giá có nhiều ích lợi khi đưa vào ứng dụng thực tế là: “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ địa vật lý, địa chất và GIS để xây dựng mô hình 3D cấu trúc địa chất khu vực Thanh Đa phòng tránh sụp lở và xây dựng công trình” và “Ứng dụng GIS trong quản lý chất thải rắn sinh hoạtt thí điểm trên địa bàn quận 10”.