Bản đồ đầu tiên về mặt trăng

10:22, 18/01/2009

Lịch sử ghi nhận triết gia Galileo của Italia là người đầu tiên phát minh kính viễn vọng và từng quan sát mặt trăng. Tuy nhiên mới đây, những bản vẽ chi tiết về mặt trăng có ghi ngày tháng của Thomas Harriot đã chứng tỏ nhà thiên văn của Anh vào thế kỷ 17 này mới là người đầu tiên sử dụng kính viễn vọng quan sát mặt trăng.

Harriot là một nhà thiên văn giàu có nhưng rụt rè, không thích thu hút sự chú ý của công chúng. Ông cũng là người chuyên vẽ bản đồ, đã vẽ một loạt bản vẽ tinh tế về mặt trăng, có cả núi, đồng bằng và miệng hố.

Một trong các bản vẽ ghi ngày 26-7-1609, tức khoảng 6 tháng trước khi Galileo quan sát mặt trăng. Một bản vẽ tổng hợp của Harriot, ghi năm 1612 hay 1613, cũng được một số chuyên gia xem là đánh dấu sự ra đời của khoa nghiên cứu bản đồ hiện đại.

Những bản vẽ của Harriot thuộc quyền sở hữu của Huân tước Egremont, một trong những hậu duệ của Bá tước Northumberland (nhân viên đầu tiên của Harriot), và hiện được giữ tại Phòng Lưu trữ West Sussex.

Từ tháng 7 tới, Phòng Lưu trữ West Sussex và Bảo tàng Khoa học London sẽ triển lãm các các bản vẽ này để đánh dấu “Năm Quốc tế thiên văn 2009”.