Trà xanh làm giảm tác dụng thuốc chữa ung thư

15:49, 04/02/2009

Nghiên cứu khoa học mới đây của các nhà khoa học Mỹ được công bố trên mạng trực tuyến của tạp chí "Blood" cho biết trà xanh có thể làm giảm tác dụng của một số loại thuốc chữa ung thư.

Trà xanh được sử dụng từ hàng nghìn năm nay và được coi là loại thuốc chữa bệnh cổ truyền. Bộ Y tế Canada đã cho phép các công ty được bán trà xanh và công bố tác dụng của nó như là chất chống ôxy hóa, giúp tỉnh táo và có thể cải thiện hoặc duy trì sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, trong một thí nghiệm nghiên cứu tác động của trà xanh đối với bệnh ung thư, các nhà khoa học nhận thấy các thành phần trong trà xanh "bao vây" thuốc chữa ung thư Bortezomib và ngăn không cho nó tiếp cận các tế bào ung thư. Bortezomib là loại thuốc chữa ung thư máu còn có tên gọi là Velcade được Bộ Y tế Canada cho lưu hành từ năm 2005.

Giáo sư Axel Schonthal thuộc Đại học Dược Nam Caliphonia, tác giả của công trình nghiên cứu, cho biết "Điều nguy hiểm là ngày nay bạn có thể mua chiết xuất trà xanh ở mọi hiệu bán thực phẩm chức năng. Các bệnh nhân ung thư coi đây là biện pháp chữa bệnh và một số người còn uống đủ các loại thảo dược".

Theo ông, thảo dược có thể tốt cho sức khỏe nhưng cần có thêm nhiều nghiên cứu để hiểu được nguy cơ do chúng gây ra và không nên tin tưởng 100% vào bất kỳ loại thảo dược nào. Trà xanh nhìn chung có thể có lợi cho sức khỏe, nhưng trong trường hợp cụ thể này rõ ràng nó là chất nguy hại.

Hiện có hàng triệu người Canada sử dụng các sản phẩm thảo dược, vitamin và các chất dinh dưỡng tự nhiên. Tuy nhiên người ta vẫn chưa biết đến những tác dụng phụ của chúng nguy hiểm như thế nào nếu sử dụng lẫn với các loại thuốc hoặc thực phẩm khác.