Đưa công nghệ mới vào đồng ruộng

09:16, 18/03/2009

8.000 nông dân ở Ấn Độ đang thử nghiệm việc dùng các công nghệ mới như internet, điện thoại di động, ảnh vệ tinh... để phục vụ nông nghiệp. Người ta hy vọng việc này có thể giúp ích cho nông nghiệp phát triển bền vững và an ninh lương thực.

Chăm chú và cẩn thận, một người nông dân đang xoay đi xoay lại những chiếc lá của một cây bị bệnh trước khi chụp ảnh chúng. 24 giờ sau, những bức ảnh đã xuất hiện trên máy tính của một chuyên gia nông học tại một trung tâm nghiên cứu cách đó hàng trăm cây số. Và cũng chỉ cần vài động tác kích chuột trên Internet, người nông dân sẽ nhận ngay được giải pháp cho vấn đề của mình thông qua một nhân viên điều phối, là người đóng vai trò trung gian không thể thiếu giữa những người nông dân phần lớn không biết chữ với các nhà khoa học đặc biệt chuyên sâu trong lĩnh vực nông nghiệp.

Dự án thử nghiệm ở Ấn Độ với sự tham gia của 8.000 nông dân này đã xuất hiện tuần vừa qua tại Hội trợ triển lãm Nông nghiệp quốc tế (Paris) trong khuôn khổ dự án Tech For Food.

Dự án này được bắt đầu từ năm 2000 với ý tưởng: “Người nông dân sẽ được sử dụng các công nghệ mới bắt đầu từ điện thoại di động nhằm hỗ trợ một cách tích cực và hiệu quả cho hoạt động nông nghiệp của mình”, Jean-Paul Hebrard, Giám đốc Hiệp hội báo chí TVagri đồng thời là người tổ chức dự án Tech For Food, cho biết.

Ban đầu, dự án này bị đánh giá là viển vông và không khả thi nhất là đối với Ấn Độ - một đất nước tập trung 23% dân số nông nghiệp trên thế giới. Đây cũng là nơi nền nông nghiệp đóng vai trò là nguồn thu chủ yếu cho 70% dân số thuộc loại rất nghèo.

Tuy nhiên, Ấn Độ cũng được biết đến là một đất nước phát triển về công nghệ và có nhiều cơ quan khoa học mũi nhọn và tầm cỡ như Cơ quan hàng không vũ trụ Ấn độ (Isro). Chính vì vậy, nhiều công nghệ kỹ thuật mới đã được huy động nhằm trợ giúp cho nền nông nghiệp của quốc gia Nam Á này.

K.R.Manjunath - chuyên gia theo dõi từ xa về mảng nông nghiệp ở Isro, cho biết việc sử dụng vệ tinh và các thiết bị công nghệ mới phục vụ cho nông nghiệp vẫn còn là điều mới mẻ. Khó khăn nhất là giải thích và khuyến khích người nông dân đồng ý tham gia.

Nhiều tổ chức thế giới trong đó có FAO (Food and Agriculture Organisation) đã lên tiếng thúc đẩy việc sử dụng các công nghệ tiên tiến phục vụ cho phát triển nông nghiệp. Nhờ đó, người ta có thể cải thiện tình hình phát triển nông nghiệp bền vững cũng như tình trạng an ninh lương thực thông qua việc sử dụng một cách hiệu quả nhất các công nghệ mới.

Hiện nay, nhiều công ty đã nhận ra lợi nhuận mang lại từ việc áp dụng các công nghệ mới này. Nokia là một ví dụ, họ cho ra đời chiếc điện thoại Nokia Life Tools tại những nước đang phát triển. Chiếc điện thoại này cung cấp một chương trình cho phép người sử dụng tiếp cận với những thông tin về hạt giống, thuốc trừ sâu, chất dinh dưỡng cho đất, tình hình khí hậu hay giá cả các nguyên liệu nông nghiệp...