Khu Nông nghiệp công nghệ cao sẽ hoạt động vào tháng 9/2009

10:41, 29/03/2009

Ngày 28/3, làm việc với Ban Quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP (NNCNC), huyện Củ Chi, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân yêu cầu, cần sớm hoàn thành các hạng mục về đường, điện, nước để Khu NNCNC có thể chính thức hoạt động vào tháng 9.

Theo ông Lê Hoàng Quân, huyện Củ Chi và Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) sớm hình thành thêm 2-3 khu NNCNC mới, đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư trong lĩnh vực này.

Khu NNCNC và nhà đầu tư cần gắn kết với nông dân địa phương, trong đó chú trọng việc cung cấp giống chất lượng tốt với giá vừa phải, tập huấn và áp dụng công nghệ cao trong việc sản xuất giống các loại để tạo điều kiện cho nông dân sản xuất.

Khu NNCNC nằm phía Tây Bắc TP.HCM, thuộc huyện Củ Chi, có diện tích 87ha.

Ban Quản lý Khu NNCNC TP.HCM cho biết, dù mới khởi động xây dựng phần kết cấu hạ tầng, nhưng đã có nhiều nhà đầu tư đăng ký. Chỉ với các dự án đã được thông qua của 5 nhà đầu tư thì 28/56ha tổng số đất quy hoạch làm nhà xưởng đã được thuê.

Sản phẩm của Khu NNCNC sẽ là những giống lúa mới, trái cây lạ, thú quý hiếm... Khác với Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam (Tiền Giang) là nơi có các sản phẩm cây trồng được nghiên cứu rồi chuyển giao. Khu NNCNC gần giống như khu công nghiệp, là nơi chuyên nghiên cứu thực nghiệm thí điểm sản xuất giống mới, ứng dụng thành tựu mới trên thế giới, trong đó có sự tham gia của các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài.

Sản phẩm của KNNCNC, ngoài việc thử nghiệm các thành tựu khoa học nông nghiệp còn chú ý đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây có thể được xem là "sân chơi" cho những đề tài mang tính đột phá trình diễn những sản phẩm nông nghiệp mới lạ, mang tính công nghệ tiến bộ.