Thưởng 500 nghìn USD cho 5 nhà khoa học nữ

09:20, 04/03/2009

Đó là 5 nhà khoa học nữ đến từ các khu vực: Châu Phi và các tiểu bang Ả rập, Châu Á, Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Mỹ La tinh. Mỗi nhà khoa học sẽ nhận một giải thưởng trị giá 100 nghìn USD.

Giải thưởng nói trên có tên gọi: “Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học”. Đây giải thưởng quốc tế đầu tiên dành cho các nhà khoa học nữ trên khắp thế giới do Hội đồng khoa học L’ORÉAL-UNESCO trao tặng.

Được bắt đầu từ năm 1998, đến nay giải thưởng này đã trở thành nguồn hỗ trợ, động viên đối với nhiều nhà khoa học nữ đang thực hiện nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực khoa học đời sống và khoa học vật lý.

Giải thưởng “Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học 2009" trao cho 5 nhà khoa học nữ gồm: GS. Tebello Nyokong- Khoa Hoá trường Đại học Rhodes University của Nam Phi, với công trình nghiên cứu về đèn điều trị ung thư và làm sạch môi trường; GS. Akiko Kobayashi, Chủ tịch Khoa Hoá học, Đại học Khoa học & Nhân văn (Đại học Nihon - Nhật bản), với những đóng góp vào sự phát triển của chất truyền dẫn phân tử, thiết kế và tổng hợp của kim loại có phân tử đơn tố. G.S Eugenia Kumacheva- Khoa Hoá trường Đại học Toronto- Canada, với thiết kế và sự phát triển vật liệu mới cho nhiều ứng dụng bao gồm chuyển giao loại thuốc mục tiêu cho điều trị ung thư và các loại vật liệu để tồn trữ dữ liệu quang học mật độ cao. Athene M. Donald, Giáo sư Vật lý thực nghiệm tại phòng thí nghiệm Cavendish Laboratory – Khoa Vật Lý Đại học Cambridge (Anh) với công trình nghiên cứu trong việc làm sáng tỏ các bí mật vật lý của các loại vật liệu hỗn độn bao gồm từ xi măng đến hồ; GS. Beatriz Barbuy- Viện nghiên cứu Thiên văn học, Khoa Địa Vật lý và Khoa học Khí quyển( Đại học São Paulo tại Brazil) với công trình về đời sống của các vì sao từ lúc sơ khai vũ trụ cho đến nay.

Được biết, 5 nhà khoa học đoạt giải nói trên được chọn lựa từ danh sách đề cử của mạng lưới gần 1,000 thành viên của cộng đồng khoa học quốc tế.

Lễ trao giải “Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” 2009 được tổ chức vào ngày 5/3/2009 tại văn phòng UNESCO nhằm ghi nhận sự đóng góp của họ vào sự phát triển khoa học.