Mỹ: Xét nghiệm cúm gia cầm trong 40 phút

10:25, 10/04/2009

Cơ quan Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) vừa phê duyệt bộ thiết bị mới cho phép xét nghiệm bệnh cúm gia cầm ở người trong vòng chưa đầy 40 phút, nhanh hơn nhiều so với những thiết bị xét nghiệm trước đó vốn chỉ cho kết quả sau 3 đến 4 giờ.

Bộ thiết bị mới sẽ giúp phát hiện các virus A/H5N1 ở cuống họng, lỗ mũi và nước bọt của bệnh nhân có triệu chứng nhiễm cúm gia cầm, qua việc xử lý các miếng gạc có chứa bệnh phẩm để phát hiện protein NS1 - dấu hiệu của các loại virus A/H5N1.

Tiến sỹ Daniel Schultz, Giám đốc Trung tâm thiết bị y học của FDA, nói việc phê duyệt sử dụng bộ thiết bị trên sẽ là một bước quan trọng trong việc bảo vệ dân chúng khỏi mối đe dọa về một đại dịch cúm.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), từ năm 2003 đến nay đã có hơn 300 triệu con gia cầm tại 61 quốc gia và vùng lãnh thổ bị tiêu hủy vì nghi nhiễm cúm H5N1. Số người bị nhiễm loại virus gây chết người này là 412 người, trong đó khoảng 250 người đã tử vong, chủ yếu ở khu vực châu Á.

Hiện nay, các hãng dược phẩm đang phải chạy đua với thời gian để "săn lùng" những loại vắcxin phòng cúm gia cầm H5N1 hiệu quả nhất trong bối cảnh chủng virus này có nguy cơ biến thể dễ lây lan từ gia cầm sang người.

Trong khi đó, các biện pháp kiểm tra lâm sàng hiện nay thường phải mất ít nhất một năm mới có thể đánh giá được phản ứng miễn dịch ở người. Trước đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh dịch của Mỹ (CDC) cũng cho biết hầu như tất cả các thể loại cúm thông thường nhất ở Mỹ đang có dấu hiệu kháng thuốc.

Kết quả nghiên cứu của CDC cho biết có tới 98% số mẫu bệnh cúm của chủng cúm H1N1 kháng thuốc Tamiflu (còn có tên oseltamivir) của hãng Roche AG - loại thuốc phổ biến hiện nay được sử dụng để điều trị và ngăn ngừa lây nhiễm bệnh cúm.