Sản xuất xăng thương phẩm từ xăng có chỉ số Octan thấp

15:43, 04/04/2009

Chiều 3/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào đã chủ trì cuộc họp với Công ty cổ phần Thương mại Năng lượng xanh về Đề án sản xuất và thử nghiệm phụ gia tăng trị số Octan cho xăng không chì CN120.

Theo chuyên gia, hầu hết các động cơ ôtô đang được phát triển và thiết kế theo hướng tăng công suất công tác trên một đơn vị thể tích, giảm tiêu hao nhiên liệu trên một đơn vị công suất công tác trên một đơn vị thể tích, giảm tiêu hao nhiên liệu trên một đơn vị công suất của động cơ, đảm bảo độ bền lâu dài của động cơ.

Tăng tỷ số nén là một trong những hướng chính để phát triển thế hệ động cơ mới, cho phép tăng công suất của động cơ cũng như giảm lượng xăng tiêu hao. Song tỷ số nén của động cơ phụ thuộc vào chất lượng xăng mà cụ thể vào khả năng chống nổ của xăng, được đánh giá thông qua trị số Octan. Mỗi loại động cơ, tùy theo tỷ số nén đòi hỏi được chạy với những loại xăng có trị số Octan - khả năng cháy nổ nhất định.

Hiện nay, các loại động cơ đều có tỷ số nén từ 8-9-10 và cao hơn đòi hỏi các loại xăng có trị số Octan tương ứng là 92-95-98. Khi xăng có trị số Octan thấp, không đáp ứng tỷ số nén tương ứng của động cơ, quá trình cháy đều đặn của hỗn hợp cháy bị phá vỡ và sinh ra hiện tượng cháy kích nổ.

Khi chạy với các loại xăng có trị số Octan thấp hơn yêu cầu, các pittông có thể nhanh bị phá hủy, buồng đốt cũng nhanh bị hư hỏng, các vòng găng bị xém, xupáp bị quá nóng và cong vênh, lớp men cách điện của nến đánh lửa chóng hư hỏng...

Để đáp ứng được yêu cầu của các động cơ ôtô hiện đại có tỷ số nén cao (8-11), đồng thời bảo đảm được tính an toàn về môi trường, nhiên liệu xăng ngày càng được chuẩn hóa với các chỉ tiêu khắt khe, đặc biệt là đòi hỏi có trị số Octan cao (92-98), Nhà nước nghiêm cấm việc sử dụng phụ gia có chứa chì trong xăng, đồng thời hàm lượng các chất Hydrocacbon thơm, benzen (những cấu tử có trị số Octan cao), phải được hạn chế để bảo đảm tính an toàn về môi trường của xăng.

Các chuyên gia khẳng định việc nghiên cứu sản xuất phụ gia CN120 nhằm thay thế Tetra Ethyl Chì, tạo điều kiện cho việc sản xuất xăng thương phẩm từ xăng gốc có trị số Octan thấp là hết sức cần thiết.

Các chỉ tiêu kỹ thuật của xăng pha phụ gia CN129 đạt tất cả các chỉ tiêu chất lượng về xăng theo TCVN-67762005 và Quy chuẩn QCVN 01:2007 của Bộ Khoa học và Công nghệ. Phụ gia CN120 an toàn với sức khỏe con người và môi trường, sử dụng xăng pha phụ gia CN120 không ảnh hưởng đến tính năng làm việc của động cơ.

Đặc biệt, phụ gia CN120 khi pha vào xăng không làm tăng độ bào mòn của các chi tiết kim loại trong động cơ, không làm ảnh hưởng tới các chi tiết vật liệu của hệ thống nhiên liệu, không làm ảnh hưởng tới các tính chất của dầu bôi trơn. Đặc biệt, xăng pha phụ gia CN120 không gây ăn mòn cho các kim loại, vật liệu khác trong các hệ thống nhiên liệu trong tồn trữ, vận chuyển và phương tiện sử dụng.