TP.HCM: Pháp chuyển giao kỹ thuật mới trong điều trị ung thư vú

08:22, 08/04/2009

Ngày 8/4, đoàn bác sỹ đến từ Pháp đã tiến hành ca phẫu thuật đầu tiên nhằm chuyển giao kỹ thuật mới trong điều trị ung thư vú - “Sinh thiết hạch lính gác” cho Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Ê kíp các bác sỹ người Pháp cùng với Bệnh viện Ung bướu đã tiến hành mổ bằng phương pháp hoàn toàn mới này cho bà Huỳnh Thị Sáu (ngụ tại P.7 - quận Tân Bình, TP.HCM).

Trước đây, khi phẫu thuật điều trị cho bệnh nhân ung thư vú, bác sĩ thường dùng phương pháp đoạn nhũ (cắt bỏ vú) và kèm theo nạo hạch nách nhằm cắt bỏ hoàn toàn “gốc rễ” của bệnh.

Tuy nhiên, có đến 70% trường hợp bị ung thư vú ở giai đoạn sớm thì không cần phải nạo hạch nách, nhưng rất khó để xác định. Đồng thời, việc nạo hạch nách để lại nhiều di chứng cho người bệnh như: phù nề, mất cảm giác và tê ở cánh tay…

Với phương pháp “Sinh thiết hạch lính gác” đã giúp xác định chính xác, chọn lọc ra các trường hợp không cần nạo hạch nách khi bệnh nhân đã được xác định ung thư vú.

Bác sĩ sẽ chích phẩm màu xanh (Blue Patent) xung quanh quầng vú, xoa nắn tuyến vú khoảng 5 phút để phẩm màu bắt lên hạch, dùng một đường mổ nhỏ ở nách để cắt lọc hạch được nhuộm xanh, chuyển làm sinh thiết tức thì (giải phẫu pháp lý), khoảng 20 phút sau cho kết quả.

Nếu hạch nách được mang đi xét nghiệm có tế bào ung thư thì bác sĩ mới tiến hành mổ nạo hạch.

Bác sỹ Trần Văn Thiệp – Trưởng Khoa ngoại 3 - Bệnh viện Ung bướu cho biết: "Với phương pháp điều trị mới này, sẽ giúp rút ngắn thời gian phẫu thuật, tránh được nhiều di chứng cho bệnh nhân…