Ứng dụng công nghệ cộng hưởng từ lần đầu tiên tại Việt Nam

08:45, 29/04/2009

Bệnh viện Tim Hà Nội là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á vừa đưa vào sử dụng thiết bị chụp cộng hưởng từ Magnetom Essenza 1.5 Tesla từ lực cao vào ngày 28-4. Với công nghệ tạo ảnh toàn bộ -TIM (Total Imaging Matrix), đây là thiết bị chụp cộng hưởng từ có khả năng thăm khám toàn diện và chính xác nhất từ trước tới nay.

Cộng hưởng từ là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh tiên tiến nhất hiện nay, không gây độc hại cho cơ thể vì không sử dụng bức xạ ion hóa, đồng thời cho phép chẩn đoán và đánh giá tổn thương một cách chính xác hơn các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác nhờ có độ phân giải cao.

 

Thiết bị chụp cộng hưởng từ Magnetom Essenza 1.5 Tesla cho phép các bác sĩ thăm khám với dải ứng dụng lâm sàng  toàn diện và rộng khắp, bao gồm tim mạch, thần kinh, chấn thương, nhũ ảnh, chụp toàn thân, bệnh lý mạch máu, ung thư và nhi khoa đồng thời cho phép phát hiện mọi bất thường ở giai đoạn sớm nhất của chúng.

 

Theo đánh giá của PGS.TS Nguyễn Duy Huề, Chủ nhiệm khoa Chẩn đoán hình ảnh Đại học Y Hà Nội, thiết bị Magnetom Essenza 1.5 Tesla tại Bệnh viện Tim Hà Nội có chất lượng hình ảnh tốt cùng với độ phân giải cao, rất có giá trị trong chẩn đoán các bệnh lý về sọ não, cơ xương khớp, phần mềm, cột sống.

 

Đặc biệt thiết bị này có khả năng chụp cộng hưởng từ toàn thân để ứng dụng trong ung thư học, đánh giá hình thái tim, chức năng sống còn của cơ tim và chụp u tuyến vú.

 

Ông Erdal Elver, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Siemens Việt Nam cho biết: “Đây là một thiết bị y tế đa năng và cho độ chính xác cao nhất so với các dòng sản phẩm cùng loại trước đây. Đặc biệt việc ứng dụng thiết bị này trong chẩn đoán trước sinh đã giúp các bác sĩ có thể phát hiện các bất thường của hệ thần kinh thai nhi nhờ đó có những can thiệp kịp thời cũng như giảm thiểu chi phí điều trị, bảo đảm các thế hệ tương lai ra đời an toàn và khỏe mạnh”.

 

Một ưu điểm nổi trội của công nghệ cộng hưởng từ này là giúp tiết kiệm đến 25% chi phí bao gồm chi phí đầu tư ban đầu, chi phí lắp đặt, tiêu thụ điện năng, phù hợp với các bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh có ngân sách hạn chế ở Việt Nam hiện nay.