Bệnh béo phì có mối liên quan với ung thư

15:29, 09/05/2009

Một kết quả nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí "Carcinogenesis" cho biết các nhà khoa học tại trường Michigan (Mỹ) đã xác định được mối liên quan mới giữa bệnh ung thư và bệnh béo phì.

Điều này có ý nghĩa rất quan trọng vì từ đó có thể vạch ra chiến lược phòng ngừa và chữa trị mới đối với bệnh ung thư.

Nhà khoa học Jenifer Fenton và các đồng nghiệp khi tiến hành thí nghiệm kiểm tra loại hoócmôn chính trong mô mỡ, được cho là có vai trò kích thích bệnh ung thư phát triển, đã xác định được mối liên hệ giữa bệnh béo phì và ung thư ruột kết - căn bệnh gây chết người đứng hàng thứ ba ở Mỹ.

Các nhà khoa học cho biết Leptin, một loại hoócmôn do tế bào chất béo sản sinh ra và có vai trò điều phối năng lượng cơ thể con người, thường có nồng độ cao hơn ở những người béo phì.

Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh rằng nếu ở nồng độ cao, hoócmôn Leptin sẽ kích thích sự phát triển của khối u và bệnh ung thư ruột kết. Bà Fenton cho biết mục tiêu của các nhà khoa học là tìm hiểu các tín hiệu và cơ chế có liên quan để từ đó có thể ngăn ngừa hay chặn đứng sự phát triển của bệnh ung thư ở ngay giai đoạn đầu.

Theo bà Fenton, giảm cân là một chiến lược lý tưởng nhằm giảm bệnh béo phì - nhân tố nguy cơ đối với bệnh ung thư ruột kết.

Theo Hội Ung thư Hoa Kỳ, hiện nay có khoảng 149 nghìn người Mỹ được chẩn đoán bị ung thư ruột kết và khoảng 50 nghìn người sẽ chết vì căn bệnh này trong năm nay.

Trong khi đó, số liệu của Viện Ung thư Quốc gia của Mỹ cho thấy năm 2006, nước này có hơn 1 triệu người được chẩn đoán bị ung thư ruột kết và trực tràng.