Nâu đá: Lợi bất cập hại?

13:28, 02/08/2009

Hàm lượng calo có trong cafe sữa đá là rất cao. Các chuyên gia khuyên chúng ta nên chú ý đến hàm lượng calo trước khi sử dụng đồ uống hấp dẫn này.

 

Trong thời tiết mùa hè nóng nực, được thưởng thức một cốc cà phê sữa đá (nâu đá) thật tuyệt. Nhưng khi chúng ta thưởng thức hương vị thơm mát của cốc cà phê cũng là lúc cơ thể chúng ta tiếp nhận một lượng calo khổng lồ.

 

Cẩn trọng với dư thừa calo

 

Một nghiên cứu kéo dài 26 ngày của tổ chức nghiên cứu ung thư thế giới cho thấy: Hàm lượng calo có trong một cốc cafe bán ở những tiệm cà phê bên đường phố bằng 1/4 lượng calo mà một người phụ nữ cần trong một ngày .

 

 

Tổ chức nghiên cứu ung thư thế giới đã tiến hành điều tra so sánh sản phẩm đồ uống của 3 quán bán cà phê và thấy rằng, hàm lượng calo có trong một số loại đồ uống khiến người ta kinh ngạc. Nó bằng với hàm lượng calo cung cấp cho cơ thể trong một bữa cơm thịnh soạn. Họ còn chỉ ra rằng, đường, sữa béo và sữa tươi là những yếu tố chính làm tăng cao lượng calo trong món "nâu đá".

 

Mỗi cốc cà phê Starbucks sữa đá là thứ đồ uống hấp dẫn mùa hè có chứa tới 561 calo. Loại cà phê này được liệt vào danh sách đồ uống có hàm lượng calo cao nhất, trong đó hàm lượng calo có trong sữa tươi đã vượt quá 100 calo. Hay nói một cách khác, kể cả khi ta không cho sữa tươi vào thì hàm lượng calo có trong cà phê cũng lên đến con số 457.

 

Ngoài ra, hàm lượng calo bình quân có chứa trong các loại cà phê nổi tiếng như Nero, Mokka (cà phê Thổ Nhĩ Kỳ), Chocolate là 483 calo. Còn nếu bạn cho sữa ít béo vào cà phê thì lượng calo cũng ở con số 452.

 

Cà phê đá Costa được cho là loại cà phê có hàm lượng calo thích hợp vừa đủ. Một cốc lớn cà phê Costa có 332 calo, còn cốc nhỏ là 199.

 

Những lời khuyên

 

Các chuyên gia khuyên rằng, mỗi ngày, nữ giới chỉ nên cung cấp thấp hơn 2000 calo cho cơ thể, còn nam giới là 2500 calo.

 

Vậy mà hàm lượng calo có trong một cốc cafe sữa đá đã bằng 1/4 hàm lượng calo của nữ giới và bằng 1/5 của nam giới cần có trong 1 ngày .

 

Bà Rachel Thompson- Chủ tịch Hội các nhà khoa học nghiên cứu ung thư khuyên chúng ta nên lựa chọn những loại cà phê có hàm lượng calo thấp. Bà nói: “Thỉnh thoảng chúng ta mới uống loại cà phê có hàm lượng calo cao như vậy thì cũng không có hại gì cho sức khoẻ. Nhưng nếu thường xuyên uống nó thì chúng ta sẽ có nguy cơ mắc các bệnh ung thư và một số bệnh nguy hiểm khác.”

 

Tuy vậy, một lượng vừa phải "chất cà phê" lại được các nhà nghiên cứu chứng minh có lợi cho tim mạch. Ngoài ra, một cốc "nâu nóng" vừa phải hẳn là ít đường, ít sữa hơn một cốc "nâu đá". Có lẽ vấn đề chính là ở "sự vừa phải". Và sự "vừa phải" đó không có chuẩn mực chung nào cho mọi cơ thể con người.