Phát hiện một loài thằn lằn mới tại Việt Nam

10:43, 05/08/2009

Việc khám phá ở Vườn Quốc gia Cát Tiên, Khu Bảo tồn thiên nhiên Vĩnh Cửu và khu vực Núi Dinh đã khẳng định thêm giá trị đa dạng sinh học ở miền Nam Việt Nam. 

 

Các nhà khoa học Đức, Nga và Việt Nam vừa công bố thêm một loài thạch sùng ngón mới giống Cyrtodactylus ở tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngoài mẫu chuẩn của loài thu được ở Vườn Quốc gia Cát Tiên, còn được thu thập ở Khu Bảo tồn Thiên nhiên Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai và khu vực Núi Dinh, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

 

Loài Thạch sùng ngón Cát Tiên phân biệt với các loài thạch sùng ngón khác ở khu vực Đông dương, bởi các đặc điểm sau: chiều dài thân tối đa 69 milimét; có một vạch đen ở gáy, kéo dài tới mép sau ổ mắt; thân, đuôi và chân có những vạch nhỏ, không xếp theo trình tự; nếp da gấp bên sườn không phát triển hoặc biến mất, không có các nốt sần lớn; đuôi không dẹp, phần gốc đuôi không phình to, vảy sắp xếp thành dạng vòng; con đực có 6-8 lỗ trước hậu môn xếp liền nhau tạo thành góc tù; cả con đực và cái đều có một đám vẩy lớn nằm ở vùng trước hậu môn và có 3-8 vảy lớn nằm ở phía dưới mỗi bên đùi; không có lỗ đùi, không có rãnh trước hậu môn; vảy dưới đuôi nhỏ, không phình rộng theo chiều ngang. Đây là loài thạch sùng ngón thứ 18 ghi nhận ở Việt Nam.