Hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả sản xuất hạt giống lúa nguyên chủng

15:21, 07/09/2009

Ngày 7/ 9, Trường Đại học Nông lâm phối hợp với Sở Khoa học & Công nghệ và huyện Phổ Yên tổ chức hội nghị đầu bờ nhằm đánh giá kết quả Dự án xây dựng mô hình ứng dụng khoa học công nghệ sản xuất hạt giống lúa nguyên chủng trên đồng ruộng Phổ Yên.

 

 Dự án được triển khai trong 4 vụ lúa (trong hai năm 2009 và 2010) với tổng mức đầu tư trên 800 triệu đồng hỗ trợ tập huấn cho nông dân về kỹ thuật gieo trồng, canh tác và hỗ trợ 60% giá lúa giống, 40% giá vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất. Vụ mùa năm 2009 là vụ đầu tiên Dự án triển khai trên địa bàn 3 xã: Hồng Tiến, Nam Tiến, Minh Đức với tổng diện tích 40ha. Giống lúa nguyên chủng được đưa vào sản xuất bao gồm các giống: Hương thơm số 1, U17 và Khang dân đột biến.

 

Kết quả sau vụ sản xuất, tất cả các diện tích lúa của dự án đều sinh trưởng, phát triển tốt hơn các giống khác cùng loại và cùng thời vụ của địa phương. Về sâu bệnh, mặc dùng trên toàn huyện Phổ Yên đều xuất hiện bệnh lá úa ở thời kỳ đẻ nhánh rộ do mất cân bằng dinh dưỡng riêng các khu vực sản xuất lúa giống của Dự án không bị ảnh hưởng nhiều, tỷ lệ sâu sâu bệnh thấp hơn. Về năng suất lúa, các diện tích trồng đều cho năng suất từ 50 đến 53 tạ/ha tương đương giá trị 26,5 đến 27,5 triệu đồng, cao hơn trung bình 20% so với các giống lúa phổ biến ở địa phương.

 

Theo đánh giá của của các nhà chuyên môn thì bước đầu, việc sản xuất giống lúa nguyên chủng tại Phổ Yên cho kết quả khả quan trong vụ mùa, tuy nhiên, cần tiếp tục thử nghiệm các vụ tiếp theo để có đánh giá chính xác và triển khai trên diện rộng.