Tiết kiệm 50-100% tiền điện khi sử dụng máy phát điện biogas

15:51, 15/09/2009

Từ 15 đến 19/9, Trạm Khuyến nông huyện Phú Bình phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng Môi trường (Bộ Nông nghiệp - PTNT) và Trung tâm Phát triển Cộng đồng (Hội Làm vườn Trung ương) tổ chức tập huấn quy trình sử dụng khí sinh học sau xây dựng và ứng dụng công nghệ sinh học vào đời sống nông nghiệp nông thôn.

 

120 đại biểu là những hộ dân trên địa bàn Huyện đã có hầm khí bioga được cán bộ chức năng các cơ quan trên giới thiệu về: sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ phế thải nông nghiệp quy mô hộ gia đình; những đặc điểm, cấu tạo và nguyên lý, vận hành về máy phát điện biogas. Theo đó, đối với việc sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ phế thải nông nghiệp quy mô hộ gia đình, các đại biểu được phổ biến về những tác dụng cũng như công đoạn chuẩn bị nguyên liệu và các bước tiến hành để sản xuất loại phân này.

 

Theo khuyến cáo, việc sản xuất, sử dụng loại phân này mang lại nhiều giá trị kinh tế và môi trường: giảm từ 30-40% lượng phân hoá học và thuốc bảo vệ thực vật thông thường; giá thành rẻ hơn từ 1-1,5 nghìn đồng/kg so với loại phân hữu cơ vi sinh sản xuất công nghiệp; giảm sử dụng phân hoá học và thuốc bảo vệ thực vật; tận dụng triệt để rác thải sinh hoạt và phế thải nông nghiệp; trả lại đồ phì nhiêu cho đất canh tác.

 

Đối với việc đưa máy phát điện sử dụng khí biogas ở những hộ chăn nuôi sẽ có tác dụng rất lớn cả về giá trị kinh tế cũng như đối với môi trường. Thực tế cho thấy, hầu hết các hộ chăn nuôi có hầm khí biogas hiện mới chỉ sử dụng để đun nấu, một số ít sử dụng vào việc chiếu sáng. Tuy nhiên, do lượng chất thải nhiều, sử dụng không hết nên nhiều trang trại phải xả đi, dẫn đến ô nhiễm môi trường. Sử dụng máy phát điện sử dụng khí sinh học sẽ tận dụng được nguồn nhiên liệu sẵn có, cung cấp nguồn điện ổn định, đáp ứng tốt cho những nhu cầu về điện thông thường của các gia đình. Các trang trại và hộ gia đình khi sử dụng máy phát điện biogas đã tiết kiệm được 50-100% cho phí tiền điện hàng tháng.

 

Sau đợt tập huấn này, các đại biểu tham dự có thể tự sản xuất được phân hữu cơ vi sinh từ phế thải nông nghiệp và biết cách lựa chọn, sử dụng máy phát điện biogas tại gia đình.