Cung ứng nguồn nhân lực công nghệ thông tin có trình độ quốc tế tại Thái Nguyên

15:59, 02/10/2009

Thái Nguyên là một trong những địa phương có tiềm lực Công nghệ Thông tin (CNTT) vào loại khá của cả nước.  cùng với Đồng Nai, Thái Nguyên  là một trong hai tỉnh đầu tiên trong cả nước đã triển khai mạng số liệu chuyên dùng phục vụ cho các cơ quan Đảng, Nhà nước và nối mạng thông tin tới cấp xã.

 

Bên cạnh đó, Thái Nguyên cũng là một trong số ít các địa phương đã xây dựng xong quy hoạch tổng thể chiến lược phát triển ngành CNTT đến năm 2020.

 

Hiện tỉnh đã và đang đầu tư mạnh cho việc mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, kỹ thuật phục vụ phát triển ngành CNTT. Trong nỗ lực đó, khu công nghiệp phần mềm được xây dựng tại phường Tân Thịnh, T.P Thái Nguyên sẽ là điểm nhấn quan trọng góp phần thúc đẩy hơn nữa sự phát triển nghành CNTT trong tỉnh.

 

Một trong những khó khăn cản trở sự phát triển ngành CNTT là sự thiếu hụt nguồn nhân lực có trình độ cao, đặc biệt là sự thiếu hụt trầm trọng các kỹ sư CNTT có trình độ quốc tế. Trong một cuộc khảo sát về nhu cầu nhân lực gần đây của ngân hàng thế giới (World Bank) tại các công ty hàng đầu về CNTT đang hoạt động tại Việt Nam thì cầu đang vượt cung tới gần 400%. Ước tính chỉ riêng ngành công nghệ phần mềm, từ nay đến năm 2015, mỗi năm Việt Nam cần khoảng 40 nghìn lao động có trình độ cao trong khi quy mô đào tạo nhân lực CNTT của chúng ta hiện nay chỉ khoảng 10 nghìn người/năm.

 

Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) hiện đang đảm nhận nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao cho Thái Nguyên và các tỉnh miền núi phía Bắc. ĐHTN được xác định là một trong 14 đại học trọng điểm Quốc gia, đã và đang nhận được sự quan tâm, đầu tư đặc biệt từ Nhà nước cũng như sự hỗ trợ từ bạn bè quốc tế. Với sự giúp đỡ của tổ chức AP ( Mỹ), ĐHTN đã hoàn thành và đưa vào khai thác Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên (TTHL - ĐHTN) với tổng vốn đầu tư khoảng 10 triệu đô la Mỹ (180 tỉ đồng). TTHL - ĐHTN là một mô hình thông tin thư viện kiểu mới theo tiêu chuẩn Mỹ, với cơ sở vật chất, trang thiết bị, đặc biệt là hệ thống thiết bị CNTT rất hiện đại, được đánh giá là một trong những trung tâm  tốt nhất Đông Nam Á hiện nay. Ngoài các sản phẩm, dịch vụ thông tin, thư viện, TTHL - ĐHTN còn được giao nhiệm vụ hợp tác với các Đại học, Học viện trong và ngoài nước mở thêm các chương trình đào tạo chất lượng cao theo nhu cầu xã hội. Trong tháng 10 năm nay, TTHL - ĐHTN hợp tác với Học viện CNTT NIIT (Ấn Độ) sẽ khai giảng khóa đầu tiên Kỹ sư CNTT 2 chuyên ngành: Lập trình viên Quốc tế và Quản trị mạng Quốc tế.

 

Ngoài Khoa CNTT của Đại học Thái Nguyên, các bạn trẻ yêu thích CNTT ở khu vực trung du phía Bắc sẽ có thêm sự lựa chọn: Học viện Công nghệ Thông tin NIIT Thái Nguyên. Học viện Công nghệ Thông tin NIIT là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đào tạo và cung cấp các giải pháp công nghệ thông tin, được tập đoàn dữ liệu quốc tế IDC xếp hạng trong tốp 20 Học viện CNTT hàng đầu thế giới. Tại Ấn Độ, cường quốc hàng đầu về CNTT, cứ 3 chuyên viên CNTT thì có một người tốt nghiệp từ NIIT. NIIT hiện có mặt tại hơn 44 quốc gia và vừa mới kỷ niệm 8 năm có mặt tại Việt Nam. Học viện NIIT Thái Nguyên là đại diện chính thức thứ 34 tại Việt Nam và là đại diện duy nhất tại khu vực trung du phía Bắc của NIIT.

 

Tất cả các trung tâm đào tạo của NIIT đều tuân thủ theo một qui trình đào tạo thống nhất bao gồm trình độ giảng viên, trang thiết bị đào tạo, phương pháp giảng dạy, qui trình quản lý và kiểm soát chất lượng đào tạo. NIIT không chạy theo công nghệ mà luôn đi trước đón đầu các công nghệ mới. Quá trình nghiên cứu nhu cầu của các công ty CNTT hàng đầu thế giới đã giúp NIIT thiết kế một mô hình đào tạo mang tính thực tế cao giúp sinh viên rút ngắn thời gian học tập mà vẫn đảm bảo chất lượng đào tạo, đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng khắt khe nhất. Nhờ thế sinh viên tốt nghiệp từ NIIT luôn dễ dàng tìm được nhưng công việc tốt, thu nhập cao.

 

Khác với các trường Đại học Việt nam, NIIT đo lường chất lượng giáo dục qua kết quả đầu ra. Thống kê của NIIT cho thấy, tại Việt Nam, 95% trong tổng số 8.000 sinh viên tốt nghiệp đã được nhận vào làm tại các công ty, tập đoàn lớn như công ty điện tử Fujitsu của Nhật, LG của Hàn Quốc, tập đoàn FPT, ngân hàng Sacombank, ACB, Vietcombank...Các bạn yêu thích CNTT có thể tìm hiểu thêm về Học viện NIIT Thông theo số điện thoại: 0280 222 1686.