Thế hệ thuốc trừ sâu mới tận diệt ong mật?

16:16, 03/10/2009

Các nhà khoa học cho rằng, thế hệ thuốc trừ sâu mới là nguyên nhân dẫn đến sự biến mất một cách bí ẩn của loài ong mật.

 

Ong mật là loài vật quan trọng đối với nông dân Anh, đóng góp khoảng 200 trăm triệu bảng cho nền kinh tế Anh qua việc thụ phấn cho mùa màng. Nhưng các nhà khoa học đang đau đầu vì số lượng ong đã bị tụt giảm nhanh chóng trên khắp Châu Âu và Hoa kỳ trong suốt thập niên qua.

 

Vào năm 2008, gần 1/5 đàn ong ở Anh đã bị quét sạch. Các nhà nuôi ong Anh cho rằng số lượng ong chết đi nhiều gấp đôi số lượng ong sinh ra để thay thế.

 

Năm ngoái, cứ mỗi ba đàn ong thì có một đàn không sống nổi qua mùa đông lạnh giá. Theo một số nhà nuôi ong, Anh đang bắt đầu trải qua tai họa giống như những gì đã tàn phá ngành nuôi ong Hoa Kỳ năm 2004. Năm ấy, hầu hết các đàn ong biến mất trong mùa đông, để lại những tổ ong trống rỗng.

 

Các nghiên cứu mới đây cho rằng việc thế hệ thuốc trừ sâu neonicotinoids đã phần nào gây ra thảm họa này. Thuốc trừ sâu thế hệ mới này được sử dụng vào những năm 1990, bởi khác với các loại thuốc trừ sâu trước đây, chúng có vẻ vô hại đối với các loài động vật hữu nhũ.

 

Nhưng giờ thì theo nhận định của Dave Hackenberg, nhà nuôi ong Hoa Kỳ, các loại thuốc trừ sâu là mối nghi ngờ chính yếu. Hackenberg nói: “Phấn hoa đã nhiễm vào một cái gì đó, không làm cho ong thợ đi thu hoạch phấn hoa bị chết, nhưng chúng đem thứ phấn này về tổ và cho ong non ăn”.

 

Ông ta tin rằng chất neonicotinoids trong phấn hoa đã phá hủy hệ thần kinh của ong non, làm cho chúng dễ nhiễm bệnh và khiến chúng ra khỏi tổ mà không quay trở về. Chính phủ thì khẳng định không có chứng cứ nào cho thấy neonicotinoids gây nguy hại cho loài ong, và cho rằng loài ong đã bị tấn công bởi vi rút và một loại ký sinh sống trên mình ong là varroa mite, làm cho ong bị nhiễm bệnh. Theo một giả thuyết khác, loài ong đã bị mất đi môi trường sống chẳng hạn như các loài hoa dại, đồng cỏ và vườn tạp.

 

Nhưng các hợp tác xã nông nghiệp, nhà nông lớn nhất Anh cho biết các loại thuốc trừ sâu chưa hề được thử nghiệm trên các loài ong. Họ yêu cầu phải thực hiện một cuộc khảo sát về vấn đề này.

 

Theo người phát ngôn của Bayer - Hãng dược phẩm Đức đã sản xuất nhiều chế phẩm có hợp chất neonicotinoids, các đàn ong khỏe mạnh nhất trên thế giới đều sống tại Úc, nơi đã sử dụng nhiều neonicotinoids nhưng ong ở đây không có ký sinh trùng varroa mite. Người phát ngôn này nói thêm: “Nếu quý vị nhìn vào một quốc gia hạn chế việc sử dụng neonicotinoids như nước Pháp, sẽ thấy ong ở đó gặp những vấn đề tệ hại hơn cả ong ở Anh”.