Phi thuyền thương mại đầu tiên trên thế giới

15:47, 09/12/2009

Mỗi hành khách phải trả 200 nghìn USD để được bay ra không gian bên ngoài trái đất 150 phút trong phi thuyền hình viên đạn.

 

Công ty Virgin Galactic (Mỹ) vừa cho ra mắt tàu vũ trụ SpaceShipTwo hôm 7/12. Đây là kết quả của một nghiên cứu bí mật kéo dài hai năm tại sa mạc Mojave, phía nam bang California, Mỹ. Tỷ phú Richard Branson (Anh), người đồng sáng lập hãng Virgin Galactic, khẳng định nó là phi thuyền có kiểu dáng đẹp nhất trong lịch sử.

 

Theo AP, SpaceShipTwo được thiết kế dựa theo kiểu dáng của SpaceShipOne - mô hình tàu vũ trụ tư nhân có người lái đầu tiên trên thế giới. SpaceShipTwo sở hữu đôi cánh lớn, dày và thân mảnh. Nó được chế tạo từ carbon composite, loại vật liệu nhẹ nhất và bền nhất hiện nay. Mỗi phi thuyền có thể chở hai phi công và 6 hành khách.

 

SpaceShipTwo không tự cất cánh lên vũ trụ. Một phi cơ hai thân sẽ "cõng" tàu lên không trung. Khi lên tới độ cao 18 km, phi thuyền tách khỏi máy bay rồi khởi động tên lửa đẩy để bay lên độ cao 100 km. Ở độ cao 100 km, hành khách sẽ được tận hưởng cảm giác không trọng lượng trong vũ trụ và ngắm nhìn trái đất.

 

Branson nói rằng khoảng 300 người đã đăng ký mua vé lên vũ trụ. Ông hy vọng những chuyến bay thương mại lên vũ trụ sẽ bắt đầu vào năm 2011, sau khi SpaceShipTwo trải qua những thử nghiệm an toàn. Tỷ phú này cho biết gia đình ông sẽ là một trong những người có mặt trong chuyến bay đầu tiên.

 

Thống đốc Arnold Schwarzenegger của bang California và Thống đốc Bill Richardson của bang New Mexico là hai trong số nhiều nhân vật quan trọng tham dự buổi lễ ra mắt của SpaceShipTwo. Trong buổi lễ Branson đã đổi tên nó thành "VSS Enterprise".