Tội phạm tin học ngày lễ Tết!

08:08, 06/01/2010

Năm nào cũng vậy, những tội phạm tin học hoạt động mạnh nhất và gây tổn thất nhiều nhất vào những dịp lễ Tết. Chúng ăn cắp tiền nong trong tài khoản, thẻ tín dụng cũng như các thông tin tài chính của bạn trong ngân hàng.

 

Các chuyên gia bảo mật cho biết những hoạt động của tội phạm tin học về kinh tế thường hoạt động có tính thời vụ. Chúng tạo ra nhiều website liên quan đến những ngày lễ Tết và những gửi email rất thuyết phục để lừa cả những người cẩn thận nhất trong việc sử dụng Internet.

 

Roger Thompson, chuyên gia phần mềm nổi tiếng của Công ty bảo mật AVG Technologies nói: "Các thư rác và các hình thức tấn công mạng khác, các vụ theo dõi những hoạt động mua bán của bạn bằng thương mại điện tử, thư từ thăm hỏi, thiệp điện tử (e-card) chúc tết bạn gửi đi hoặc đơn giản là những lần lướt net của bạn tăng lên rất nhiều vào những ngày lễ Tết nhằm mục đích lấy địa chỉ của bạn, gửi spam và virus vào các địa chỉ chúng thâm nhập vào được để lấy các thông tin cá nhân, đặc biệt về tài chính và không ít người đã trở thành nạn nhân của chúng”.

 

Trong những ngày lễ Tết, nhất là dịp đầu năm, người mua hàng khó mà kiểm tra nổi tính xác thực của những thông tin mình nhận được về những lời mời chào về mua sắm đầy hấp dẫn hoặc những dịch vụ “tuyệt vời” do chúng gửi đến và rất dễ dàng bị mắc bẫy.

 

Theo một nghiên cứu mới đây của Viện Nghiên cứu thị trường Juxtconsult, mỗi ngày trong số 45 triệu người dùng Internet, có tới 44 triệu người gửi email và 25 triệu người trình duyệt mạng, chứng tỏ những hoạt động trên mạng diễn ra rất sôi nổi, và đó chính là cơ hội “làm ăn” của bọn tội phạm tin học.

 

Người phát ngôn của Tập đoàn phần mềm Microsoft cũng cho biết, ở Mỹ các hoạt động mạng trong dịp lễ Tết tăng vọt, là mối đe dọa đối với an ninh mạng và mang lại không biết bao nhiêu thiệt hại tài chính cho người dùng mạng trong cuộc sống thường nhật của mình.

 

Rakshit Tandon, cố vấn an ninh mạng Công ty Internet & Mobile Association, Ấn Độ cảnh báo nguy hiểm của những thiếp chúc điện tử giả do các hacker tạo ra: “Khi bạn download một e-card, tính riêng tư và password đã có thể bị lộ rồi. Và số người này không hề ít, mỗi ngày khoảng 8 đến 14 triệu người rơi vào bẫy của kẻ bất lương. Một điều rất khó chịu khác nữa là tốc độ xuất hiện của chúng. Một nghiên cứu của chúng tôi cho thấy đến 60% website bị “đầu độc” trong 24 giờ”, Tandon nói.

 

Người dùng mạng không thể đánh giá được những trang web họ truy cập hằng ngày có an toàn không trước sự đe dọa về những bí mạt tài chính và những điều riêng tư của mình bị tiết lộ. Ngày càng nhiều những trang web “chính thống” thỏa hiệp với bọn tội phạm vì quyền lợi của mình.

 

Bọn bất lương không từ cả âm mưu núp dưới vai trò từ thiện để đánh lừa những người ngây thơ và tốt bụng, lợi dụng lòng nhân từ của họ để moi tiền và cách thức này cũng khá phổ biến. Không những thế, chúng còn lừa người nghèo cung cấp thông tin về thẻ tín dụng và tài khoản của họ, nói là để chuyển tiền tới cho họ nhưng thực ra, để vét những số tiền ít ỏi mà họ dành dụm được.

 

Hacker cũng gửi những email giả tự nhận là nhân viên ngân hàng hỏi bạn có nhu cầu nâng cấp mức độ an toàn không và bạn chỉ cần click vào ô “Đồng ý” thì lập tức một trang thông báo về cuộc xổ số và quà tặng khuyến mại, bạn tò mò khai vào dữ liệu cá nhân để tham gia mời chào, thế là đã mắc mưu chúng.

 

"Những thương hiệu lớn luôn luôn bị hacker lợi dụng. Chúng gửi những email giả, lừa bịp người mua hàng bằng những khuyến mại và giấy lĩnh tặng phẩm giả mạo. Bằng cách đó chúng lừa được rất nhiều người”, Thompson nói.

 

Các mạng website xã hội như Facebook, Orkut và Twitter cũng trở thành chiếc radar rất hiệu quả của bọn tội phạm tin học.

 

Công ty bảo mật AVG cảnh báo: "Với mục đích đánh cắp tiền từ các tài khoản ngân hàng lưu giữ trên mạng, bọn bất lương ngày càng sử dụng những thủ đoạn xảo quyệt hơn, thông minh hơn, rất khó phát hiện để phát tán những phần mềm phá hoại và đầu độc trang trang web cá nhân.

 

Cách tốt nhất để bảo đảm an toàn là thường xuyên cảnh giác, luôn luôn kiểm tra và dùng những công nghệ bảo mật của những hãng tin cậy (nên nhớ rằng các công ty an ninh mạng cũng là các thương hiệu thường xuyên bị hacker lợi dụng).