Windows Mobile 7 sẽ có hai phiên bản

09:12, 21/01/2010

Hệ điều hành di động mới nhất của Microsoft sẽ có một phiên bản dành riêng cho công việc và một phiên bản "ưu ái" các chức năng media, giải trí hơn. Ngoài ra, nó sẽ được trang bị vô số tính năng khác nhau, bao gồm phiên bản di động cực kỳ ấn tượng của gói Office, video phân giải cao, Xbox Live và streaming TV.

 

Thông tin này vừa được WM Experts, một website chuyên đưa tin về Windows Mobile đăng tải, dẫn lời từ nhiều nguồn tin giấu tên. Bản thân Microsoft chưa lên tiếng xác nhận nên không ai rõ độ chính xác của nó tới đâu. Nhưng chắc chắn, những gì bạn vừa đọc quả thật rất thú vị và hấp dẫn.

 

Cũng theo WM Experts, các phiên bản của Windows Mobile 7 sẽ được phát hành tại những thời điểm khác nhau, và nhiều khả năng, bản "media" sẽ ra sau. Microsoft có thể sẽ trình diện một phần Windows Mobile 7 ngay trong tháng tới, tại triển lãm Mobile World Congress (MWC) ở Barcelona. Tuy nhiên, trước đó trang Beta News lại đưa tin rằng Microsoft sẽ không đề cập đến hệ điều hành di động mới nhất ở MWC. Một số trang khác thì gợi ý rằng Microsoft sẽ chỉ nâng cấp Windows Mobile ở quy mô "nho nhỏ" thành Windows Mobile 6.6 mà thôi.

 

Có một điểm rất đáng chú ý trong bản tin của WM Experts rằng gã khổng lồ phần mềm sẽ chỉ gọi hệ điều hành mới một cách hết sức ngắn gọn là "7" và bỏ đi tiền tố Windows Mobile quen thuộc. Đây có vẻ như là một sự lựa chọn kỳ lạ, nhưng nếu như Microsoft đang cố sáp nhập hệ điều hành Windows 7 PC và Windows Mobile 7 vào thành một nhãn hiệu duy nhất thì sao?

 

Phiên bản công việc

 

Phiên bản dành cho doanh nhân của Windows Mobile 7 sẽ là một phiên bản rất cơ bản, chủ yếu xoay quanh gói ứng dụng Microsoft Office. Tất nhiên, bạn sẽ bắt gặp một số tính năng ấn tượng tại đây như cùng nhau biên tập, chỉnh sửa, soạn thảo tài liệu "live" từ thiết bị di động. Bạn cũng có thể chụp hình và tự động nhúng nó vào một tài liệu mà mình đang làm việc dở. Phiên bản doanh nghiệp sẽ có thể xử lý một số dạng multimedia như video, song không thể với quy mô và sức mạnh như của phiên bản media được.

 

Phiên bản media

 

Theo WM Experts, đây sẽ là phiên bản đầy đủ tính năng của "7", với những tính năng tuyệt vời như video phân giải cao, nghe nhạc với chất lượng của Zune, tích hợp Facebook và Twitter ngay từ trang chủ. Ngoài ra, nó còn được tích hợp những công nghệ riêng của Microsoft như Silverlight hay MediaRoom. Nên nhớ rằng tại CES 2010 vừa qua, Microsoft đã công bố Mediaroom 2.0, cho phép truyền tín hiệu TV trực tiếp (Live) tới màn hình di động.

 

WM Experts cũng làm sống dậy một lời đồn trước đây về việc dịch vụ game Xbox Live sẽ đáp xuống các thiết bị sử dụng Windows Mobile. Cuối năm ngoái, Microsoft có đăng vài thông báo tuyển dụng mà theo đồn đoán của giới phân tích, có vẻ như hãng đang rất tích cực nghiên cứu việc đưa game Xbox đến với nền tảng Windows Mobile. Tuy nhiên, phiên bản media của "7" sẽ không thể hoàn thiện trước đầu năm 2011.