Não của con người đang nhỏ lại?

14:45, 18/03/2010

Con người thường dùng câu nói bộ não chiến thắng cơ bắp như một cách hình dung về cuộc sống cao cấp của mình. Tuy nhiên chắc chắn họ sẽ ngạc khi biết rằng não bộ của con người ngày càng nhỏ lại theo thời gian.

 

Một nhóm các nhà nghiên cứu nước Pháp đã dựng lại mô hình 3D bộ não con người cách ngày nay 28 ngàn năm từ bộ hài cốt của người Cro-Magnon 1 được tìm thấy trước đây. Dự án này đã cung cấp những bằng cứ xác thực nhất cho giả thiết não bộ con người ngày càng nhỏ lại theo lịch sử tiến hóa.

 

Các nhà nghiên cứu của dự án này nói rằng, người Cro-Magnon 1 có não bộ lớn hơn não bộ chúng ta từ 15-20%, nhưng không có ai cho rằng chúng ta lại kém thông minh hơn. Bởi vì não bộ lớn hay nhỏ chẳng liên quan nhiều đến trí lực của con người. Giống như một chiếc máy tính vậy. Những chiếc máy tính của chúng ta đang ngày càng nhỏ đi nhưng hiệu suất thì ngày càng cao hơn.

 

Dự án này cũng có thể giải thích những câu hỏi đang làm đau đầu các chuyên gia về quá trình tiến hóa của loài người: Vì sao bộ não của con người lại nhỏ lại?

 

Người Cro-Magnon 1 sống cách ngày nay 28 ngàn năm, bộ xương của người Cro-Magnon được phát hiện tại hang động Cro-Magnon tại thành phố Dordogne nước Pháp và đang được lưu giữ tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên quốc gia ở Thủ đô Paris. Người ta tin rằng bộ xương này là của một người già có cơ thể khá khỏe mạnh và vạm vỡ với chiều cao cơ thể là 6 feet (khoảng 1,82m). Trong tuần này, mô hình bộ não 3D sẽ được trưng bày tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên quốc gia nước Mỹ ở Washington.

 

“Đây là một trong những mô hình đẹp nhất về não bộ của con người”, Antoine Balzeau một nhà nghiên cứu thuộc Bảo tàng lịch sử tự nhiên quốc gia Pháp nói. “Sau khi đánh giá sơ bộ về não bộ của người Cro-Magnon chúng ta đã có thể chắc chắn về quan điểm não của con người ngày nay nhỏ hơn rất nhiều so với con người cách đây hàng chục ngàn năm”.

 

Balzeau còn nói, tỉ lệ tiểu não liên quan đến ngôn ngữ và sự tập trung trong não người hiện đại lớn hơn so với tỉ lệ này trong não người Cro-Magnon 1. Điều này cho chúng ta biết rằng có một số bộ phận của não bộ bị “nén” lại nhiều hơn so với một số bộ phận khác.

 

Hiện tại có khá nhiều giả thiết đưa ra để lý giải về hiện tượng nhỏ lại của não người. Một trong những giả thuyết được đưa ra là một bộ não lớn sẽ giúp con người dễ thích nghi hơn với thời tiết lạnh giá của sơ kỳ thời kỳ đồ đá cũ.

 

Một giả thuyết khác lại cho rằng, sự phát triển như vậy của não bộ là kết quả của một thời gian dài con người ăn thịt các loài động vật như thỏ, tuần lộc, cáo và ngựa… Khi thức ăn được ăn một cách dễ dàng hơn, não bộ của con người bắt đầu ngừng lớn lên.

 

Ngoài ra, cũng có chuyên gia cho rằng, vào thời điểm đó tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh khá cao, chỉ có những trẻ thực sự khỏe mạnh mới có thể tồn tại. Mà những đứa trẻ khỏe mạnh thường có một bộ não lớn.