Hiện tượng El Nino sẽ có thể giảm bớt từ giữa năm 2010

08:36, 01/04/2010

Theo thông tin vừa được Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đưa ra ngày 30/3, hiện tượng khí hậu El Nino, vốn đạt đỉnh hồi tháng 6/2009, đã giảm bớt trong hai tháng qua song sẽ vẫn tiếp tục ảnh hưởng tới các diễn biến khí hậu trên thế giới cho tới giữa năm 2010.

 

Kể từ tháng 6/2009, do tác động làm ấm khí hậu tại Trung và Đông Thái Bình Dương, El Nino đã làm đảo lộn hình thái thời tiết tại rất nhiều khu vực trên thế giới, từ bờ Tây Mỹ Latinh cho đến Đông Phi, tiêu biểu như: El Nino đã gây ra nhiều trận bão tuyết lớn ở Mỹ và hạn hán kéo dài ở Australia; tháng 10/2009, mưa lớn xảy ra ở Uganda đã gây lở đất và lũ lụt khiến ít nhất 80 người thiệt mạng và phá hủy hàng chục nghìn ngôi nhà. Nhiều khu vực khác trên thế giới cũng chịu tác động nặng nề bởi El Nino.

 

“Ngay cả khi chúng ta mong đợi hiện tượng El Nino sẽ dần dần giảm bớt cường độ ảnh hưởng trong những tháng tới đây thì thời điểm hiện tại sẽ vẫn còn nhiều khó khăn. Và El Nino sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới các diễn biến khí hậu ít nhất trong quý II năm nay”, WMO đánh giá, đồng thời cho biết thêm: “viễn cảnh có thể xảy ra nhất là mức độ ảnh hưởng sẽ chấm dứt vào giữa năm 2010”.

 

Tuy vậy, WMO cũng lưu ý giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 6 năm nay sẽ đặc biệt khó khăn để dự báo các diễn biến thời tiết trong khu vực nhiệt đới Thái Bình Dương. Theo WMO, “chúng ta vẫn còn phải gánh chịu hiện tượng El Nino hay sự xuất hiện của La Nina trong giai đoạn từ nay đến giữa năm”.

 

El Nino và La Nina là hiện tượng thay đổi đáng kể nhiệt độ trên mặt biển ở vành đai nhiệt đới của Thái Bình Dương. El Nino khiến nhiệt độ tăng lên, còn La Nina làm cho nhiệt độ giảm mạnh. Sự thay đổi nhiệt độ này gắn liền với những biến động của thời tiết trên toàn cầu, đặc biệt là ở khu vực Mỹ Latinh, Australia và Đông Á. Cả hai hiện tượng thời tiết này cùng phá vỡ chu kỳ thời tiết bình thường và tác động mạnh tới khí hậu của nhiều vùng trên thế giới. El Nino thường xuất hiện theo chu kỳ 4 đến 5 năm.