Đánh giá mô hình giống đậu tương ĐT26

08:17, 24/05/2010

Mới đây, tại UBND xã Đồng Tiến (Phổ Yên), Trạm khuyến nông huyện đã tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả mô hình giống đậu tương mới ĐT26. Dự buổi Hội thảo có đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Khuyến nông tỉnh và gần 100 nông dân trong xã.

 

Vụ Xuân năm nay, huyện Phổ Yên đã đưa vào trồng khảo nghiệm 5ha giống đậu tương ĐT26 với 47 hộ dân thuộc xã Đồng Tiến tham gia. Đây là giống đậu do Trung tâm nghiên cứu thực nghiệm đậu đỗ thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam chọn tạo.

 

Qua đánh giá các ô mẫu cho thấy giống đậu tương ĐT26 có thời gian sinh trưởng trung bình 90-95 ngày, cây sinh trưởng khỏe, bộ lá to xanh đậm, năng suất dự ước đạt 20 tạ/ha. Đặc biệt, giống đậu này thích hợp với điều kiện đất đai của huyện là đất cát pha bạc màu nghèo dinh dưỡng, thích hợp nhất là trồng trên đất 1 vụ lúa, 1 vụ màu.

 

Nếu so sánh hiệu quả kinh tế của cây đậu tương với cây ngô trong cùng 1 vụ cho thấy mức đầu tư chi phí cho cây đậu tương thấp hơn, trong khi giá bán lại cao gấp 3 lần cây ngô. Kết quả này đã mở ra một hướng mới trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích đất, nhằm từng bước nâng cao đời sống cho nông dân.