Phổ biến các quy định về bảo vệ môi trường

15:02, 20/05/2010

Ngày 20/5, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức Hội nghị tập huấn các quy định về bảo vệ môi trường (BVMT) cho trên 100 đơn vị sản xuất kinh doanh (SXKD) trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đánh giá của Sở TN&MT, thời gian qua, ở một số huyện, thành, thành phát triển nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp, các trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường. Tuy đã cơ bản được xử lý nhưng nguy cơ gây ô nhiễm cao vẫn còn. Vì vậy, tại Hội nghị này, Sở TN&MT đã phổ biến đến  các chủ cơ sở SXKD nắm bắt được nội dung cơ bản của Nghị định số 117, ngày 31-12-2009 của Chính phủ về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BVMT, trong đó nêu rõ những điểm khác biệt của Nghị định 117 so với Nghị định 81/2006 trước đây về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT.

 

Đó là, Nghị định 117 quy định cụ thể, chi tiết hơn so với các quy định BVMT hiện hành, số lượng Điều quy định nhiều hơn (Nghị định 117 có 61 Điều, Nghị định 81 chỉ có 44 Điều). Mức xử phạt một hành vi cũng cao hơn từ 2 đến 3 lần, đặc biệt có mức phạt tăng trên 4 lần không đăng ký chủ nguồn thải về chất thải nguy hại (CTNH); mức phạt cao nhất đến 500 triệu đồng (trước đây chỉ có 70 triệu đồng). Ngoài hình thức phạt hành chính ở mức cảnh cáo, phạt tiền còn xử phạt về khắc phục hậu quả, buộc di dời, buộc đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi các loại giấy chứng nhận…

 

Các đại biểu còn được nghe truyền đạt những nội dung về Hệ thống quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về môi trường bao gồm: những quy chuẩn về chất lượng môi trường xung quanh, chất thải; các văn bản của Nhà nước đã ban hành quy định chuẩn Quốc gia về môi trường đối với nước thải, không khí, khí thải, đất và ngưỡng CTNH. Hướng dẫn cách thực hiện, áp dụng quy chuẩn kỹ thuật với các loại trên. Ngoài ra, còn hướng dẫn quản lý CTNH với đối tượng áp dụng là chất thải ở thể rắn, lỏng, bùn; thẩm quyền cấp, điều chỉnh, gia hạn số đăng ký và thu hồi giấy phép. Điều kiện hành nghề vận chuyển CTNH; cách lập thủ tục và cấp giấy phép hành nghề; trách nhiệm của chủ vận chuyển; thủ tục cấp phép, xử lý tiêu huỷ CTNH…

 

Qua phổ biến các quy định trên đã giúp cho các chủ cơ sở SXKD nắm bắt được các văn bản quy định về BVMT và thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của các cơ quan quản lý về môi trường.