Sắp có Thung lũng Silicon ở Nga

10:21, 04/05/2010

Nga đầu tư hàng tỷ USD nhằm xây dựng trung tâm công nghệ cao ở ngoại ô Moscow như một phiên bản của thung lũng Silicon ở Mỹ.

 

Quận Skolkovo được chọn là nơi xây dựng một trung tâm công nghệ cao. Đây là khu vực nông thôn buồn tẻ cách trung tâm thủ đô Moscow 20 km về phía Tây.

 

Công viên được xây dựng trên đất thuộc sở hữu của Bộ Nông nghiệp của Nga, gần làng Nemchinovo.

 

Nếu thử so sánh với “Thung lũng Silicon” của Mỹ, trung tâm khoa học California được hình thành với hạt nhân là ĐH Tổng hợp Stanford, còn trung tâm ở ngoại ô Matxcơva bắt đầu từ số 0 – trên mảnh đất trống.

 

Chính phủ Nga dự định đầu tư hàng tỷ USD vào dự án trên để giúp thúc đẩy các ngành công nghệ cao. Chính phủ cũng hứa hẹn giảm thuế và nhiều chi phí khác cho các công ty được lựa chọn tham gia công viên khoa học này.

 

Trung tâm công nghệ cao ở Skolkovo sẽ chú trọng phát triển những ngành công nghệ như viễn thông, công nghệ thông tin, năng lượng, công nghệ sinh học và dược phẩm. Tất nhiên không thể thiếu là công nghệ hạt nhân.

 

Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia về chính sách kinh tế và doanh nghiệp, ông Evgheni Fedorov cho biết: “Có thể xem Skolkovo là một nhà máy sản xuất công nghệ và sở hữu trí tuệ trong nền công nghiệp. Hiện, ở Nga chưa có công cụ nào như vậy”.

 

"Thung lũng Silicon" của Nga sẽ có nguồn cung cấp năng lượng cũng như nước sạch riêng. Ngoài ra, một trường đại học chuyên ngành kinh Tế cũng được xây dựng ở làng Nemchinovo cùng với những khu nhà ở cao cấp.

 

Dự án công viên khoa học rất cần thiết đối với những công ty công nghệ có tầm quốc tế ở Nga như Kaspersky Lab. Kaspersky Lab không nhận được bất kỳ sự giúp đỡ của chính phủ khi hãng này bắt đầu hoạt động vào năm 1997.

 

Người sáng lập Kaspersky Lab, bà Natalya Kaspersky bày tỏ hi vọng dự án công viên khoa học sẽ là môi trường tốt để các công ty công nghệ trẻ ở Nga phát triển. Nhất là khi ở nước này không có nhiều quỹ đầu tư dành cho các công nghệ.

 

Konstantin Sonin, giáo sư Kinh tế học tại ĐH New School of Economics ở Moscow, bày tỏ sự lạc quan về tương lại của dự án trên. Nhưng bên cạnh đó, ông cảnh báo hiện tượng tham nhũng và tăng giá các mặt hàng trong khu vực xây dựng.

 

Chính phủ Nga hy vọng "thung lũng Silicon" ở Skolkovo bắt đầu hoạt động vào năm 2014.