Thế giới sẽ có 50 tỉ thiết bị kết nối vào năm 2020

08:05, 25/05/2010

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chủ yếu là Trung Quốc, và công nghệ băng rộng, đặc biệt là băng rộng di động, sẽ là những nhân tố chính trong tiến trình phát triển này.

 

Đó là nhận định của tập đoàn Ericsson tại Diễn đàn Ericsson Business Innovation Forum diễn ra từ 17/5 đến 18/5/2010 trong khuôn khổ triển lãm Expo 2010 Thượng Hải (Trung Quốc), quy tụ chuyên gia từ nhiều lĩnh vực để cung cấp những cái nhìn và phân tích chuyên môn về xu thế tiêu dùng và cách chinh phục thị trường lớn nhất thế giới, Trung Quốc.

 

Hiện tại, thế giới có 4,8 tỉ thuê bao di động và mật độ di động toàn cầu là 70%. Tốc độ tăng trưởng thuê bao trung bình hàng năm là 16%. Trên thế giới có 400 triệu người sử dụng băng rộng di động và sẽ tăng lên mức 3,5 tỉ vào năm 2014. Châu Á tập trung 60% dân số toàn cầu và tính tới quý I/2010, Trung Quốc và Ấn Độ chiếm 44% tăng trưởng số lượng thuê bao di động mới.

 

Là một bộ phận quan trọng trong thị trường châu Á và toàn cầu, những diễn biến tại Trung Quốc là một sự tham khảo tốt cho các quốc gia khác bởi thị trường này có quy mô rộng lớn và đa dạng, phản ánh một bức tranh toàn cảnh trên các góc độ kinh tế, xã hội và tiêu dùng và phát triển công nghệ.

 

Trung Quốc có mật độ sử dụng di động là 56% dân số và mỗi tháng có gần 9 triệu thuê bao mới. Năm 2009, với tốc độ tăng trưởng GDP là 8%, Trung Quốc đứng thứ hai thế giới về mức độ tiêu dùng. Trung Quốc cũng là thị trường viễn thông lớn nhất thế giới với số lượng 800 triệu thuê bao di động và 380 triệu người dùng Internet. Thị trường viễn thông Trung Quốc rất đa dạng: Thoại là hình thức chủ yếu đối với di động ở vùng nông thôn, và khoảng 30% dân số khu vực này đã được truy cập tới các dịch vụ di động; Nông thôn Trung Quốc cũng đã tiếp cận web với gần 107 triệu kết nối Internet tính tới đầu năm 2009, tăng 26% so với 2008. Khoảng 30% thu nhập của các nhà mạng là từ dịch vụ dữ liệu, chủ yếu từ nhóm tiêu dùng thành thị. 87% giới trẻ thành thị Trung Quốc sử dụng Internet hàng ngày. Sự đa dạng trong nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng Trung Quốc tạo ra những cơ hội rất lớn về băng rộng di động ở cả lĩnh vực GSM và TD-LTE. Xu hướng tiêu dùng ở thành thị Trung Quốc được đánh giá ngang với đối tượng đô thị ở các nước phát triển.

 

Ông Douglas Gilstrap, phụ trách chiến lược của tập đoàn Ericsson, cho biết: "Trung Quốc và Ấn Độ sẽ góp phần lớn đối với sự tăng trưởng của ngành viễn thông. Những nghiên cứu trên giúp chúng tôi và các đối tác kinh doanh nắm bắt được sự tăng trưởng. Hiểu được thói quen sử dụng của người tiêu dùng là yếu tố cần thiết để có được những sáng tạo trong công nghệ và mô hình kinh doanh".