Trẻ dễ bị máu trắng nếu mẹ uống rượu khi mang bầu

15:05, 10/05/2010

Nếu người mẹ uống rượu khi đang thai nghén, đứa trẻ sinh ra sẽ có nguy cơ mắc bệnh máu trắng cao hơn trẻ bình thường 56%.

 

Hiệp hội nghiên cứu ung thư Mỹ (AACR) mới đây công bố một nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp về ảnh hưởng của rượu đối với thai phụ. Theo đó, nghiên cứu này kết luận, trẻ sẽ có nguy cơ mắc bệnh máu trắng cao hơn nếu người mẹ uống rượu khi mang thai.

 

Tiến sĩ Latino-Martel – trưởng nhóm nghiên cứu và các đồng nghiệp của mình đã phân tích 21 nghiên cứu về việc phụ nữ uống rượu trong thời kỳ thai nghén, kết quả cho thấy mẹ uống rượu khi “bầu bí” có thể khiến nguy cơ mắc AML ở trẻ tăng lên 56%.

 

AML hay còn gọi là ung thư bạch cầu dạng tủy cấp tính (Acute Myeloid Leukemia) là loại bệnh tương đối ít gặp ở trẻ em. Theo tiến sĩ Julia Ross, giám đốc bộ phận dịch tễ học và nghiên cứu lâm sàng nhi khoa tại Đại học bang Minnesota, có khoảng 700 ca trẻ em ở Mỹ mắc bệnh AML mỗi năm.

 

Ross cho biết, đây là một căn bệnh khá hiếm, thế nên các bậc phụ huynh không cần phải quá lo lắng. Tuy nhiên, bà và tiến sĩ Paule Latino-Martel cùng đồng tình rằng những kết quả tìm được chứng tỏ chúng ta phải đẩy mạnh các khuyến cáo y tế cộng đồng về việc tránh dùng đồ uống có cồn khi mang thai.

 

Cho đến nay, mặc dù đã có những khuyến cáo hiện tại, tỷ lệ tiêu thụ rượu ở phụ nữ mang thai vẫn khá cao ở Mỹ (12%), Thụy Điển (30%), Pháp (52%), Úc (59%) và Nga (60%).