Phát hiện bức họa cổ nhất của tông đồ chúa Jesus

08:04, 29/06/2010

Tại một hầm mộ cổ tại Rome, các nhà khoa học đã tìm thấy những bức họa cổ về Chúa Jesus cùng các tông đồ của mình: thánh Paul, thánh Peter, thánh John và thánh Andrew. Trong số đó, bức họa từ thế kỷ thứ 4 vẽ chân dung thánh John được xem là bức tranh cổ nhất về tông đồ này từng được tìm thấy.

 

Các bức họa về bốn vị tông đồ của Chúa đã được tìm thấy trên trần của hầm mộ Santa Tecla, một trong 40 hầm mộ cổ dưới lòng thành Rome. Hầm mộ nằm dưới một tòa nhà văn phòng trong khu vực Ostiense của thành Rome.

 

Tác phẩm hội họa cổ đại này đã “lộ diện” sau khi các nhà khoa học sử dụng tia laser để đốt cháy lớp đá vôi tích tụ trong nhiều thế kỉ bao bọc lấy các bức tranh. Như một loại dao quang học đặc biệt, tia laser giúp phá vỡ các lớp trầm tích nhưng vẫn đảm bảo giữ nguyên được màu sắc đặc biệt của các bức vẽ. Được biết, Vatican đã phải chi trả 73.400 USD (khoảng 60.000 euro) trong hai năm cho dự án khảo cổ này.

 

Những bức họa cũng chính là tranh tô điểm cho các bức tường và trần nhà trong ngôi mộ cổ của một người đàn bà La Mã quý tộc. Các nhà khoa học tin rằng các bức họa về các tông đồ của Chúa Jesus có mặt trong hầm mộ cổ này bởi sự mộ đạo của một người đàn bà La Mã quý tộc xưa kia.

 

Bernard P. Prusak, Giáo sư Thần học và Tôn Giáo học tại Đại học Villanova ở Pennsylvania cho biết: "Tôi nghĩ rằng đây là cách để họ thể hiện sự thành tâm của mình”.

 

Một trong số các bức họa vẽ hình ảnh của Chúa nằm ở trung tâm của bức hình. Xung quanh bốn bên là bốn tông đồ. Villanova’s Prusak chú ý rằng bốn tông đồ xuất hiện ở cùng nhau trong bức họa là khá đặc biệt. Các nhà nghiên cứu không hiểu tại sao thánh Peter và thánh Paul lại xuất hiện cùng thánh John và Andrew ở đây.

 

"Peter và Paul, hai vị thánh quan trọng của Kito giáo được cho là đã qua đời ở Rome. Và việc họ xuất hiện trong bức họa được xem là một sự kết nối với thành phố”, Bernard P. Prusak đưa ra giả định.