Nhật thực toàn phần xa nhất thế kỷ

08:23, 12/07/2010

Mặt trăng sẽ che khuất hoàn toàn mặt trời trong hơn 5 phút vào ngày mai, nếu bạn quan sát từ khu vực nam Thái Bình Dương.

  

Khoảng cách giữa trái đất và mặt trời đạt mức cực đại (xấp xỉ 152 triệu km) vào ngày 6/7. Căn cứ vào khoảng cách mặt trời - trái đất vào ngày mai, National Geographic nhận định đây sẽ là nhật thực xa nhất trong thế kỷ 21.

 

Bóng của mặt trăng sẽ che phủ một khu vực có chiều rộng chừng 250 km trên Thái Bình Dương. Nhật thực bắt đầu từ lúc mặt trời mọc ở phía đông bắc New Zealand và kết thúc khi mặt trời lặn ở phía nam của khu vực Nam Mỹ. Bóng của mặt trăng sẽ quét qua một số đảo xa xôi ở phía nam Thái Bình Dương như đảo Phục sinh thuộc Chile, quần đảo Cook thuộc New Zealand và quần đảo Tuamotu thuộc Pháp. Bầu trời ở một số nơi ở phía nam ChileArgentina cũng sẽ tối vì nhật thực.

 

Báo Chicago Tribune đưa tin nhật thực sẽ kéo dài lâu nhất trên Thái Bình Dương, với thời gian đĩa mặt trăng che khuất mặt trời lên tới 5 phút 20 giây.

 

"Do phần lớn bóng đen của mặt trăng bao phủ phía nam Thái Bình Dương, đây sẽ là nhật thực có ít người quan sát nhất", National Geographic dẫn lời giáo sư thiên văn Jay Pasachoff của Đại học Williams, bang Massachusetts, Mỹ.

 

Alan Dyer, một chuyên gia về nhật thực thuộc tổ chức Telus World of Science tại Canada, đồng ý với nhận định của Pasachoff.

 

"Điều đáng chú ý nhất của nhật thực ngày mai là nó chỉ che khuất một diện tích nhỏ trên đất liền. Chỉ có khoảng vài nghìn người có thể chiêm ngưỡng nó", Dyer nói.

 

 Nhật thực xảy ra khi mặt trăng di chuyển vào giữa trái đất và mặt trời. Ảnh: factoidz.com.

 

Nhật thực xảy ra khi mặt trăng di chuyển vào giữa mặt trời và trái đất. Vị trí đó khiến mặt trăng cản ánh sáng từ mặt trời và tạo nên khoảng tối trên địa cầu. Nhật thực toàn phần có thể xảy ra tới 5 lần trong năm, song có thể không xuất hiện trong một số năm nhất định do vị trí của trái đất so với mặt trời. Chẳng hạn, trong năm 2011 con người sẽ không có cơ hội chứng kiến nhật thực toàn phần. Lần nhật thực toàn phần tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 11/2012. Người dân ở phía bắc Australia và phía nam Thái Bình Dương sẽ có cơ hội ngắm nhật thực này.

 

Trong nhật thực toàn phần vào tháng 7 năm ngoái - dài nhất trong thế kỷ 21 - bóng của mặt trăng phủ lên một vùng rộng lớn của châu Á nên vài chục triệu người có cơ hội chiêm ngưỡng.