Phụ nữ đẹp cũng bị chê

08:04, 13/08/2010

Phụ nữ có ngoại hình hấp dẫn thường có một chút lợi thế khi xin việc, nhưng đối với một số nghề thì nhan sắc có thể trở thành điểm yếu của họ.  

Trong một bài viết đăng trên tạp chí Journal of Social Psychology, các nhà nghiên cứu của Đại học Thương mại Denver, Mỹ khẳng định phụ nữ đẹp sẽ đối mặt với nguy cơ bị từ chối khá cao nếu họ ứng tuyển vào những công việc được coi là “nam tính”. Giám đốc tài chính, kỹ sư máy, giám sát xây dựng hay quản lý hoạt động nghiên cứu và phát triển là vài công việc trong số đó.

 

“Với những nghề đó sắc đẹp là yếu tố bất lợi của nữ giới”, Stefanie Johnson, giáo sư bộ môn quản lý tại Đại học Kinh tế Denver, Mỹ, phát biểu.

 

Johnson cho rằng trong cuộc sống những người có ngoại hình hấp dẫn được hưởng khá nhiều lợi thế so với phần còn lại của xã hội. Chẳng hạn, họ dễ được nhận vào trường đại học, hưởng mức lương cao, được đánh giá cao trong công việc. Trong các phiên tòa, thẩm phán có xu hướng “nương tay” hơn đối với bị cáo có ngoại hình đẹp. Các chính trị gia hấp dẫn cũng hay nhận được tỷ lệ phiếu bầu cao hơn so với các đối thủ.

 

Livescience cho biết, trong một thử nghiệm đối với sinh viên đại học, các nhà tâm lý của Đại học Kinh tế Denver yêu cầu tình nguyện viên xem ảnh của 204 người mặc trang phục công sở. Họ yêu cầu tình nguyện viên đánh giá mức độ hấp dẫn về ngoại hình của người trong ảnh theo thang điểm từ 1 tới 7. Sau đó nhóm nghiên cứu đưa ra hàng loạt nghề và yêu cầu tình nguyện viên đánh giá mức độ phù hợp của từng người trong ảnh đối với những nghề đó.

 

Kết quả cho thấy tình nguyện viên đánh giá những người có ngoại hình hấp dẫn phù hợp với mọi nghề. Tuy nhiên, phần lớn tình nguyện viên cho rằng những phụ nữ xinh đẹp không phù hợp với những nghề “nam tính”, nghĩa là ngoại hình không quan trọng.

 

Trong thử nghiệm thứ hai nhóm nghiên cứu yêu cầu tình nguyện viên đánh giá mức độ phù hợp của 204 người trong ảnh đối với 4 nghề: cai ngục, nhân viên bán xe hơi, thư ký và nhân viên xã hội. Cai ngục và nhân viên bán xe hơi được coi là nghề “nam tính”, còn hai nghề kia thuộc nhóm “nữ tính”. Dư luận luôn cho rằng ngoại hình không quan trọng đối với nghề cai ngục và nhân viên xã hội, song quan trọng đối với nghề bán xe hơi và thư ký.

 

Nhóm nghiên cứu nhận thấy tình nguyện viên đánh giá phụ nữ xinh đẹp cao hơn đối với các nghề bán xe, nhân viên xã hội và thư ký. Nhưng đối với nghề cai ngục thì phụ nữ xinh đẹp không được đánh giá cao. Với nam giới, những anh chàng có ngoại hình hấp dẫn được đánh giá cao ở cả 4 nghề.