Sinh vật ngoài địa cầu thích nghệ thuật

16:20, 16/08/2010

Nếu sinh vật ngoài trái đất thực sự tồn tại, có lẽ họ sẽ quan tâm tới âm nhạc và hội họa của con người hơn nền khoa học, các chuyên gia nhận định.

 

Space cho biết, Viện SETI tại Mỹ - tổ chức chuyên tìm kiếm bằng chứng về sự tồn tại của sự sống ngoài trái đất - vừa tổ chức một cuộc hội thảo về khả năng tồn tại của những sinh vật trong vũ trụ vào ngày 14/8 tại bang California, Mỹ.

 

Tại hội thảo, nhiều nhà khoa học cho rằng sinh vật trong vũ trụ sẽ quan tâm tới nghệ thuật của loài người hơn so với trình độ khoa học, bởi họ có nền khoa học tiên tiến hơn nhiều so với chúng ta. Nhân loại sẽ không có nhiều kiến thức về khoa học và toán học để dạy cho họ.

 

"Nếu nền văn minh của họ đã phát triển tới mức cực cao, chúng ta sẽ chẳng có kiến thức khoa học nào để dạy cho họ", Douglas Vakoch, một nhà nghiên cứu của Viện SETI, nhận định.

 

Vakoch cho rằng có thể những nền văn minh khác đã vượt qua được các vấn đề đang đe dọa sự tồn vong của loài người, như chiến tranh, hủy hoại môi trường sống. Cách sống của chúng ta có thể mới chỉ ở giai đoạn sơ khai trong tiến trình phát triển nền văn minh của họ.

 

Ngược lại, hội họa và âm nhạc có thể là hai sản phẩm đặc trưng của loài người. Do đó sinh vật ngoài trái đất có thể sẽ quan tâm. Đối với chúng ta, âm nhạc và hội họa là hai phương tiện tốt nhất để giúp họ hiểu nền văn minh trên địa cầu.

 

Tuy nhiên, rất có thể sinh vật ngoài trái đất có thể sẽ không hiểu được nghệ thuật của loài người. Vì thế, theo nhiều chuyên gia, giới khoa học phải thể hiện các tác phẩm nghệ thuật theo ngôn ngữ toán học, bởi có thể đó là ngôn ngữ phổ biến hơn trong vũ trụ.