Việt Nam đã sản xuất được cồn Ethanol

07:57, 06/08/2010

Mẻ sản phẩm cồn sinh học Ethanol đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam, dùng để pha vào xăng đã xuất xưởng ngày 5/8.

 

Đây là sản phẩm của nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Ethanol đầu tiên của Việt Nam, hoàn thành và đưa vào sản xuất tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Nhà máy này được Công ty cổ phần Đồng Xanh khởi công xây dựng từ tháng 4/2007, có công suất 125 triệu lít mỗi năm, tổng vốn đầu tư 550 tỷ đồng.

 

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đồng Xanh, ông Lưu Quang Thái (chủ đầu tư dự án) cho biết, mỗi lít nhiên liệu sinh học Ethanol pha vào xăng sẽ giúp giảm giá xăng, tăng tính chịu nhiệt cho động cơ và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tiêu chuẩn cho phép pha cồn Ethanol vào xăng trong tương lai gần là 10%, (xăng E10) mà không cần phải chỉnh sửa động cơ.

 

Theo ước tính của các chuyên gia kinh tế, nếu toàn bộ lượng xăng được sử dụng cho các phương tiện cơ giới tại Việt Nam đều được pha 10% Ethanol thì cần đến 6 nhà máy công suất 100.000 tấn mỗi năm (tức 125 triệu lít một năm) mới đáp ứng đủ.

 

Từ ngày 1/8, xăng Ethanol E5, gồm 5% cồn Ethanol và 95% xăng A92 (gọi tắt là xăng E5), đã được bán thử nghiệm trên thị trường toàn quốc. Tuy nhiên, toàn bộ lượng Ethanol này đều nhập từ nước ngoài.

 

Trước đây, các nhà máy đường sản xuất cồn từ mật rỉ đường chủ yếu để phục vụ mục đích công nghiệp và y tế. Muốn pha cồn Ethanol vào xăng thì phải đảm bảo nồng độ cồn dao động ở mức cao từ 99,6 % đến 99,8%.