Những chàng điềm đạm dễ được yêu

14:09, 15/09/2010

Bản năng mách bảo phái đẹp rằng những anh chàng điềm đạm có khả năng sinh sản cao và sức khỏe tốt.

  

Livescience cho biết, nhà sinh học Fhionna Moore thuộc Đại học Abertay Dundee tại Scotland và các đồng nghiệp tập trung vào cortisol – hoóc môn gây nên tình trạng căng thẳng – khi nghiên cứu sự hấp dẫn của phái mạnh. Nồng độ cortisol trong cơ thể càng lớn thì khả năng sinh sản và miễn dịch càng giảm. Do đó, các nhà sinh học suy luận rằng nếu phụ nữ kết hôn với đàn ông có nồng độ cortisol thấp thì họ sẽ chung sống với người chồng có sức khỏe tốt và khả năng sinh sản cao.

 

Nhóm nghiên cứu tuyển 39 sinh viên nam khỏe mạnh thuộc Đại học Abertay Dundee và đo nồng độ cortisol, testosterone (hoóc môn dục tính nam) trong nước bọt của họ. Sau đó các chuyên gia yêu cầu 42 sinh viên nữ của một trường đại học khác đánh giá mức độ hấp dẫn, nam tính và sức khỏe của các chàng trai qua ảnh.

 

Kết quả cho thấy những sinh viên nam có nồng độ cortisol thấp được các cô gái đánh giá cao hơn so với những chàng có nồng độ cortisol cao. Nồng độ testosterone không đóng vai trò lớn đối với kết quả đánh giá của nhóm sinh viên nữ.

 

Để tìm hiểu kỹ hơn, nhóm nghiên cứu yêu cầu 43 sinh viên nữ đang ở trong thời kỳ rụng trứng (nghĩa là khả năng thụ thai ở mức cao nhất) đánh giá các chàng trai. Họ nhận thấy các cô gái thích những chàng có nồng độ cortisol thấp.

 

Theo các nhà khoa học, khi phụ nữ bước vào giai đoạn dễ thụ thai, họ có xu hướng đánh giá đàn ông dựa trên những đặc điểm có lợi cho đứa con trong tương lai. Nồng độ cortisol là đặc điểm có thể truyền từ cha mẹ sang con. Vì thế nếu cha có nồng độ cortisol thấp thì đứa con cũng sẽ thừa hưởng đặc điểm này.

 

“Chúng tôi nghĩ những nam giới có nồng độ cortisol thấp sở hữu nhiều phẩm chất có lợi cho thế hệ sau, như sức khỏe tốt và không suy sụp vì căng thẳng. Do đó bản năng thôi thúc phụ nữ tìm kiếm những người đàn ông có nồng độ cortisol thấp”, Moore nói.