Sinh viên Việt thiết kế thẻ sinh viên thông minh

09:13, 03/12/2010

Tại T.P HCM, một sinh viên đã thiết kế thành công thẻ sinh viên thông minh ứng dụng công nghệ Java Card. Đây là ý tưởng nhằm thay thế thẻ sinh viên thủ công, giúp giảm tải cho sinh viên trong việc sử dụng.

 

Ý tưởng này của sinh viên Dương Bính Cường, năm thứ 4 khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Mở T.P HCM.           

 

Xuất phát từ những rắc  rối của bản thân trong việc đăng ký môn học, mượn sách thư viện… với thẻ sinh viên thủ  công, khi nhận đồ án môn học đưa ra là mô hình về thẻ thông minh, Dương Bính Cường nảy sinh ngay ý tưởng: Thẻ thông minh có thể dùng để giao dịch ngân hàng, đi xe buýt, vậy tại sao không áp dụng cho thẻ sinh viên? Điều này đã thôi thúc Cường bắt tay tìm hiểu, nghiên cứu.

 

Đây là lĩnh vực mới, nên khó khăn lớn  nhất của Cường là tài liệu tham khảo. Tất cả những thông tin đều bằng tiếng Anh và rất ít. Tuy nhiên sau hơn 4 tháng mày mò, Cường đã thiết kế thành công thẻ sinh viên thông minh ứng dụng công nghệ Java Card.

 

Sinh viên Dương Bính Cường.

 

Theo đánh giá của giảng viên Nguyễn Lâm Kim Thy, người trực tiếp hướng dẫn nghiên cứu đề tài cho Dương Bính Cường, đề tài nghiên cứu này có tính ứng dụng rất cao tập trung ở các tính năng như quét thông tin, nhận dạng sinh viên. Tất cả các giao dịch của sinh viên như mượn, trả sách, thanh thoán học phí… sẽ được lưu trong thẻ.

 

Chỉ cần một động tác quét là giải quyết xong mọi thứ, sinh viên sẽ không phải chờ đợi, còn nhà trường sẽ tiết kiệm được nhân sự ghi chép, lưu trữ cho những công việc khác. Thẻ còn có khả năng phát triển thêm nhiều tính năng và liên kết sử dụng nhiều dịch vụ tiện ích khác như giao dịch ngân hàng, bệnh viện, xe buýt...

 

Đề tài Thẻ sinh viên thông minh và công nghệ Java Card của Dương Bính Cường hoàn thành đã vượt qua 500 đề tài khác lọt vào vòng Chung kết giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka năm 2010 do Thành đoàn và ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức. Đề tài này cũng là 1 trong 10 đề tài được đánh giá là có tính thời sự và khả năng chuyển giao cao.