Đánh giá mô hình trình diễn giống ngô lai tại Phổ Yên

21:43, 07/01/2011

Ngày 7-1, tại huyện Phổ Yên, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Hạt giống C.P Việt Nam đã tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả mô hình trình diễn giống ngô mới CPA88 và CP333. Tham dự Hội thảo có đồng chí Đặng Viết Thuần, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Cục Trồng trọt; Trung tâm Khuyến Nông Quốc gia; Trung tâm Khảo Kiểm nghiệm giống; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thái Nguyên và một số tỉnh bạn là: Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Ninh.

Vụ đông năm 2010, giống ngô CPA88 và CP333 của Công ty TNHH Hạt giống C.P Việt Nam được tỉnh ta đưa vào trình diễn trên diện tích 5 ha thuộc xóm Diện và xóm Thành Lập, xã Hồng Tiến (Phổ Yên). Giống đối chứng là LVN4 của Viện Nghiên cứu ngô Trung ương, đã được trồng nhiều năm trên đồng đất Phổ Yên.

Cả 3 giống ngô được đưa vào gieo trồng từ ngày 12-9 và được chăm bón như nhau. Thời gian sinh trưởng của giống ngô CP333 là 100 ngày, CPA88 là 110 ngày và LVN4 là 105 ngày. Qua thời gian sinh trưởng và phát triển cho thấy, giống CP333 đạt năng suất cao nhất là 104tạ/ha; ngô CPA88 đạt năng suất 92,7tạ/ha và ngô LVN4 đạt năng suất 85 tạ/ha. Khả năng chống đổ, chịu hạn, chịu rét của giống ngô CP333 tốt hơn 2 giống ngô còn lại cũng như các giống ngô khác được trồng tại địa phương. 3 giống ngô được đưa vào gieo trồng đều có khả năng chống chịu sâu bệnh khá hoặc trung bình, riêng giống ngô CP333 có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt nhất.

Tại hội thảo, các đại biểu đều nhất trí cho rằng giống ngô CP333 có nhiều ưu điểm vượt trội hơn cả về năng suất, chất lượng cũng như khả năng chống chịu sâu bệnh và thời tiết khắc nghiệt. Sở Nông nghiệp và PTNT đã đưa ra kiến nghị với tỉnh, xem xét, đưa giống ngô này vào cơ cấu giống, hỗ trợ kinh phí để trợ giá giống và mở rộng diện tích trong vụ tiếp theo.