4 yếu tố khiến iPad của Apple vô địch về giá

15:57, 08/03/2011

Cho đến nay, chưa một hãng sản xuất máy tính bảng nào trên thị trường có thể hạ giá bán sản phẩm xuống thấp như Apple bởi Apple có quá nhiều lợi thế.

 

iPad 2, công bố ngày thứ Tư vừa rồi đưa ra một số tính năng tốt hơn so với iPad1. Thế nhưng đặc điểm lớn nhất của iPad cả 2 thế hệ nằm ở giá cả.

 

Quan trọng hơn, các đối thủ của Apple không thể cạnh tranh với hãng về giá iPad.

 

iPad2, giống như phiên bản iPad1, được bán ở mức giá 499USD/chiếc. Apple cho biết từ tháng 4/2010 khi hãng lần đầu tiên công bố iPad, hãng đã bán được 15 triệu chiếc và thu về doanh thu khoảng 9,5 tỷ USD. Các chuyên gia phân tích cho rằng điều này mới chỉ đánh dấu sự khởi đầu của thị trường máy tính bảng tiềm năng sinh lời cao. Quy mô thị trường có thể lên tới 35 tỷ USD vào năm 2012.

 

Gần đây, máy tính bảng Motorola Xoom và Samsung Galaxy Tab được đưa ra thị trường, dù nhận được nhận xét tốt tuy nhiên giá cao hơn. Rất nhiều công ty sản xuất phần cứng khác cũng đang cố gắng đưa ra sản phẩm của riêng họ trong năm nay: HP với sản phẩm TouchPad, HTC với Flyer, LG với G-Slate và BlackBerry với PlayBook.

 

Giá nhưng giá cả của tất cả các loại máy tính bảng trên, dù nhiều loại chưa được công bố, bị hoài nghi rằng khó có thể chạy đua được với Apple.

 

Ông Toni Sacconaghi, chuyên gia phân tích tại Sanford C. Bernstein, nhận xét: “Cho đến nay, đã có nhiều máy tính bảng được giới thiệu ra thị trường sau iPad. Thế nhưng dường như chẳng hãng nào đua được với Apple về giá.”

 

Các chuyên gia ngành và chuyên gia phân tích chỉ ra nhiều lý do. Thứ nhất, Apple có lượng dự trữ tiền mặt lớn lên đến 60 tỷ USD, vì thế hãng có quyền thiết lập quan hệ đối tác với nhiều công ty khác để mua lượng lớn linh kiện, ví dụ như chip giá thấp. Bằng cách này, công ty đảm bảo được nguồn cung hàng giá rẻ giúp hạ thấp chi phí sản xuất.

 

Cùng lúc đó, Apple đã tránh được chi phí cao đối với linh kiện mà hãng cần. Các linh kiện giá cao hơn được sản xuất tại nhà máy mà Apple đã thâu tóm.

 

Thứ ba, ông Sacconaghi chỉ ra Apple có thể trợ cấp chi phí phát triển và sản xuất iPad với tiền thu được qua việc bán ứng dụng trên Apple Store, hoạt động kinh doanh ứng dụng này mang lại khoảng 1 tỷ USD/năm. Như vậy, lợi nhuận biên của iPad có thể thấp hơn, khoảng 25% còn đối với iPhone, con số lên tới 50%.

 

Thứ tư, lợi thế khác mang đến cạnh tranh giá cả cho Apple chính là hệ thống bán lẻ và bán hàng trực tuyến. Đối với khách hàng, họ tránh phải trả khoản chi phí do bên thứ 3 tính vào sản phẩm.

 

Một số các công ty khác mang một vài lợi thế trên nhưng chẳng hãng nào giành được mọi lợi thế như Apple.

 

Ông Steve Jobs, giám đốc điều hành của Apple, người đã xuất hiện trong buổi ra mắt iPad 2 mới đây đã đặt ra câu hỏi: “Liệu năm 2011 có trở thành năm của các sản phẩm bắt chước? Phần lớn các máy tính bảng đã đưa ra thị trường thậm chí còn không bằng iPad1 của chúng tôi.”

 

Ví dụ, giống như Apple, Samsung giảm chi phí sản xuất máy tính bảng Galaxy Tab, máy tính bảng 7 inch, bằng cách tự sản xuất nhiều linh kiện. Cũng giống như nhiều hãng sản xuất máy tính bảng khác, Samsung sử dụng hệ điều hành Android mà Google cung cấp miễn phí. Ngay cả như vậy, giá của Galaxy lên tới 549USD mà chưa tính đến chi phí dịch vụ viễn thông.

 

Ông Rhoda Alexander, chuyên gia phân tích từ công ty nghiên cứu IHS iSuppli, chỉ ra: “Bởi nguồn nội bộ của một công ty không đảm bảo họ nhận được mức giá linh kiện tốt nhất.”

 

Ông Justin Denison, phó chủ tịch bộ phận chiến lược tại Samsung, cho biết tại Mỹ, công ty giao việc định giá thiết bị cho các đối tác, thế nhưng ông không lo sợ rằng giá của Galaxy, sản phẩm nhận được rất nhiều nhận xét tốt, sẽ khiến người mua tiềm năng thay đổi quyết định của họ.

 

Ông tuyên bố công ty hết sức hài lòng với doanh số bán sản phẩm Galaxy Tabs hiện đã đạt khoảng 2 triệu và nhấn mạnh người tiêu dùng sẽ quyết định mức giá nào tương xứng với chất lượng sản phẩm họ nhận được.

 

Tuy nhiên, Samsung và nhiều hãng sản xuất máy tính bảng khác đương đầu là việc họ phải phụ thuộc vào bên thứ 3 như BestBuy để bán thiết bị. Trong khi đó Apple đã có hệ thống bán lẻ và bán hàng trực tuyến để giải quyết vấn đề.

 

Công ty nhỏ như Motorola không thể bỏ hàng tỷ USD để xây dựng hệ thống bán lẻ hay đầu tư riêng nhà máy sản xuất chip. Máy tính bảng Xoom của Motorola được bán tại Mỹ với giá lên tới 800USD, chưa kể đến chi phí với bên phân phối, mức giá cao hơn tới 70USD so với máy iPad2 32GB với Wifi và chức năng 3G.

 

Đại diện của Motorola cho biết công ty đang đặt kế hoạch mở rộng dây chuyền sản xuất máy tính bảng trong tương lai để sản xuất được sản phẩm nhỏ với mức giá bán thấp hơn.

 

Huawei, công ty sản xuất phần cứng của Trung Quốc, cho biết hãng hy vọng sẽ thâm nhập được vào thị trường Mỹ ở thời điểm cuối năm nay với máy tính bảng S7 Slim sử dụng hệ điều hành Android với màn hình 7 inch với giá khoảng 300USD/chiếc.

 

Ông Sarah Rotman Epps, chuyên gia phân tích tại Forrester Research, dự báo giá cả sẽ ngày một trở nên quan trọng trên thị trường máy tính bảng bởi nhiều lựa chọn hơn, đặc biệt dòng sản phẩm giá rẻ, người tiêu dùng sẽ muốn tiêu tốn ít tiền hơn.

 

Các chuyên gia phân tích nhận định sản xuất hiệu quả hơn sẽ giúp chi phí sản xuất giảm.

 

Thế nhưng chuyên gia Ms. Alexander tại IHS iSuppli dự báo thị trường sẽ siêu cạnh tranh cho đến thời điểm đó.

 

Bà nói: “iPad sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường nếu các đối thủ không có được cái nhìn thực tế hơn về giá cả sản phẩm của họ.”