"Tiết kiệm điện cho đèn tuýp" giành giải nhất ý tưởng xanh

09:20, 24/03/2011

Vượt qua hàng trăm đề án tiết kiệm năng lượng, "Thiết bị tiết kiệm điện cho đèn tuýp có điều chỉnh mức sáng" do nhóm tác giả Nguyễn Phan Kiên làm trưởng nhóm đã giành giải cao nhất trong ngày hội ý tưởng xanh.

 

Được tổ chức tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn, ngày hội ý tưởng xanh thu hút hàng nghìn sinh viên. Ban giám khảo gồm các giáo sư và chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực môi trường và năng lượng trực tiếp đến các gian hàng nghe thuyết trình, phỏng vấn, trao đổi với tác giả và chấm điểm thuyết trình theo thang điểm 100.

 

Mỗi tác giả, nhóm tác giả có hai lần thuyết trình, mỗi lần 10 phút để trình bày đề án của mình (5 phút thuyết trình và 5 phút trả lời những câu hỏi chất vấn của Ban giám khảo). Đề án "Thiết bị tiết kiệm điện cho đèn tuýp có điều chỉnh mức sáng" của nhóm tác giả Nguyễn Phan Kiên, Hoàng Anh Dũng, Mạc Văn Hải, Vũ Văn Sang và Bùi Minh Hải đã nhận được số điểm cao nhất.

 

Theo đề án, thiết bị tiết kiệm này sẽ hoạt động dựa trên nguyên tắc tận dụng ánh sáng tự nhiên để điều chỉnh độ sáng cho đèn tuýp sao cho mức độ chiếu sáng trong phòng hoặc nơi làm việc vẫn đảm bảo đạt tiêu chuẩn chiếu sáng nhưng lại tiết kiệm được năng lượng.

 

Thiết bị sau khi được thiết kế hoàn chỉnh sẽ được đăng ký bản quyền sáng chế tại Cục Sở hữu trí tuệ. Nó có khả năng tiết kiệm từ 30% tới 50% năng lượng, thậm chí cao hơn trong trường hợp ánh sáng tự nhiên có nắng chiếu trực tiếp vào phòng.

 

Nhóm nghiên cứu muốn tiếp tục đưa thiết bị vào thử nghiệm trong thực tế tại một số đơn vị sản xuất có sử dụng bóng đèn tuýp trong sản xuất nhằm đánh giá lại một lần nữa kết quả ứng dụng thực tế trước khi được chuyển giao công nghệ hoặc sản xuất đại trà.

 

Giải nhì được trao cho tác giả Nguyễn Thành Phương với đề án "Hệ thống quản lý tiết kiệm thông minh" và giải ba thuộc về nhóm tác giả Nguyễn Phi Trường, Nguyễn Phi Vượng, Hữu Thị Dương với đề án "Sản xuất, kinh doanh than bán hữu cư sinh học từ chất thải làng nghề".

 

Giải nhất được nhận 30 triệu đồng tiền thưởng, các giải nhì, ba được lần lượt 20 và 15 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi giải còn được nhận 250 triệu đồng để đưa đề án vào thực tiễn. 12 đề án còn lại giành giải khuyến khích với số tiền 10 triệu đồng.

 

Bà Đặng Phan Thu Hương, Phó tổng giám đốc Toyota Việt Nam (TMV) cho biết mặc dù chỉ có 15 dự án được chọn vào vòng chung kết và 3 giải cao nhất được hỗ trợ kinh phí để triển khai trong thực tế, nhưng tất cả đề án đều rất đáng trân trọng bởi tình cảm và tâm huyết mà các bạn trẻ dành cho sự nghiệp bảo vệ môi trường.

 

"Chúng tôi mong rằng với thành công của cuộc thi và với sự hỗ trợ kinh phí của TMV, các ý‎ tưởng xuất sắc được thực thi sẽ góp một phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức, thể hiện trách nhiệm của các bạn trẻ đối với sự nghiệp chung của xã hội và cộng đồng”, bà Hương nói.