Thái Nguyên: Ứng dụng công nghệ sản xuất cá rô phi đơn tính

10:22, 09/04/2011

Được sự đồng ý của UBND tỉnh, đến nay, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên đã triển khai Dự án Ứng dụng công nghệ sản xuất cá rô phi đơn tính đực bằng hormon 17 an pha – Methyltesrone tại Thái Nguyên.

 

Cơ quan quản lý Dự án là Sở Khoa học và Công nghệ, đơn vị thực hiện là Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên. Tổng kinh phí thực hiện Dự án là trên 411 triệu đồng, từ nguồn sự nghiệp khoa học của tỉnh. Dự án sẽ kết thúc vào tháng 1-2013. Công nghệ được nghiên cứu ứng dụng trong Dự án này nhằm sản xuất phi đơn tính đực hàng loạt bằng hormon 17 anpha- Methyltesrone.

 

Khác với rô đồng, trong ao nuôi cá rô phi, cá đực luôn nhanh lớn hơn cá cái do cá cái trong thời gian ấp trứng thường nhịn ăn. Nếu trong ao chỉ nuôi cá đực thì toàn bộ năng lượng thức ăn cá đều dùng cho mục đích tăng trưởng, không dùng vào sinh sản nên lớn nhanh và đồng cỡ. Vì vậy, khi nuôi cá rô phi thương phẩm, cá đực sẽ cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Do đó, thực hiện thành công Dự án này, Thái Nguyên sẽ chủ động được nguồn cá giống phi đơn tính đực, góp phần thúc đẩy phát triển nghề nuôi phi cũng như chương trình phát triển thuỷ sản của tỉnh, tạo ra sản phẩm có chất lượng và giá trị kinh tế cao theo hướng hàng hoá, giảm giá thành con giống, tăng nguồn thực phẩm tại chỗ cung cấp cho thị trường.