"Thiên đường" dành cho loài ếch nhái ở Hà Nội

13:43, 15/04/2011

Ít người biết rằng ở Hà Nội có cả một “thiên đường” dành cho ếch nhái, nơi hàng trăm chú ếch đủ màu sắc, hình dạng thuộc gần 20 loài khác nhau đang sinh sôi nảy nở.

 

Thiên đường đó là Trại nghiên cứu thực nghiệm bò sát - ếch nhái, nằm trong Trại thực nghiệm cổ Nhuế, xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm.

Nằm dưới sự quản lý của Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật, trại được xây dựng và hoạt động từ năm 2006 nhằm mục đích nghiên cứu sinh thái, sinh học sinh sản trong điều kiện nuôi nhốt để bảo tồn một số loài bò sát - ếch nhái quý hiếm; tạo cơ sở vật chất phục vụ công tác nghiên cứu, đào tạo và giáo dục môi trường và nhân nuôi một số loài có giá trị kinh tế cho mục đích thương mại.

Hiện, trại đang nuôi 18 loài ếch nhái và 6 loài bò sát quý hiếm, được thu thập từ các vùng rừng núi của nhiều tỉnh thành trong cả nước. Sau 5 năm hoạt động, trại đã đạt được những thành tựu rất đáng khích lệ: nuôi sinh sản thành công 5 loài qua thế hệ F2 và 11 loài ở thế hệ F1.

 

Người sáng lập và quản lý Trại nghiên cứu thực nghiệm bò sát - ếch nhái là tiến sĩ Đặng Tất Thế (Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật) cho biết: Nhiều loài ếch rừng của Việt Nam có giá trị kinh tế và khoa học rất cao. Việc nuôi ếch đòi hỏi những yêu cầu chặt chẽ về nguồn nước, thức ăn và không gian sinh sống phù hợp với từng loài. Một số loài ếch có màu sắc đẹp ở trại đã được xuất khẩu ra nước ngoài phục vụ các đối tượng sưu tầm sinh vật cảnh với giá khoảng 20-30USD một con.

 

“Hiện giờ, Trại nghiên cứu thực nghiệm bò sát - ếch nhái mới phát triển ở giai đoạn đầu nên chưa mở cửa rộng rãi để phục vụ du khách. Trong tương lai, chúng tôi dự định mở rộng quy mô, nâng cấp cơ sở vật chất để đưa trại trở thành một mô hình du lịch sinh thái nhằm mục đích giáo dục và bảo tồn thiên nhiên”, tiến sĩ Đặng Tất Thế chia sẻ.